Nhờ nguồn cung "ngược dòng", Ukraine tuyên bố không sợ thiếu khí đốt

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 18/06/2014 14:52 GMT+7

Giám đốc Công ty dầu khí quốc gia Naftogaz Andrii Kobolev (trái) trong phiên họp khẩn của nội các ở Kiev ngày 16/6. (Ảnh: AFP)

Ukraine khẳng định không lo thiếu năng lượng, đồng thời thừa nhận muốn dựa vào nguồn cung khí đốt từ Liên minh châu Âu (EU) để giảm phụ thuộc vào Moscow.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ukraine bị Nga cắt nguồn cung do không trả nợ khí đốt.

Tổng giám gốc tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine, ông Kobolev quả quyết, người tiêu dùng nước này sẽ không bị ảnh từ quyết định cắt nguồn cung khí đốt của Nga vì Chính quyền Kiev đang có kế hoạch triển khai hệ thống cung cấp khí đốt "ngược dòng", tức là nhận lại một phần khí đốt mà EU mua của Nga trung chuyển qua Ukraine. Ông Kobolev cho biết, nhiều công ty châu Âu sẵn sàng bán lại khí đốt cho Ukraine với giá 320 USD/1.000 m3.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yasenyuk cho biết, Ukraine đã nhận được "một lượng" khí đốt từ nguồn cung "ngược dòng" và trong tương lai, nguồn cung này có thể lên đến 15 tỷ m3, tạm đủ cho nhu cầu của đất nước. Tuần trước, ông Yasenyuk tuyên bố Ukraine có ý định đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt bằng cách bổ sung thêm Ba Lan, Hungary và Slovakia vào danh sách đối tác.

Phản ứng trước thông tin về nguồn cung "ngược dòng", Tập đoàn Gazprom của Nga coi việc các nước châu Âu bán lại khí đốt cho Ukraine là hành động bất hợp pháp, đồng thời tuyên bố sẽ giảm xuất khẩu khí đốt cho bất kỳ quốc gia nào đồng tình với việc làm này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước