Nhóm G7 thảo luận về chính sách năng lượng mới

Hồng Quang-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 06:51 GMT+7

Chủ tịch ủy ban châu Âu Barroso tại Hội nghị G7. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nước công nghiệp hàng đầu thế giới, gọi tắt là nhóm G7, đã kết thúc hôm 5/6 tại Brussels.

Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị, nhóm G7 cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là bảo đảm an ninh năng lượng, tự chủ năng lượng, tránh phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.

Trong buổi làm việc cuối, lãnh đạo các nước G7 cho biết đã thảo luận về cách thức đa dạng hoá nguồn cung cấp năng lượng, không phụ thuộc quá nhiều vào một hay một vài quốc gia. Những sự kiện mới đây tại Ukraine, sự lệ thuộc thái quá của châu Âu vào nguồn khí đốt từ Nga là nguyên do của đề tài này.

Các nước phương Tây, ngay từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng phát, đã phản đối việc nước Nga dùng khí đốt để gây sức ép không chỉ tới Ukraine, mà cả với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

Trọng hội nghị G7 lần này tại Brussels, Mỹ, Canada và Nhật Bản cho biết sẽ hỗ trợ các quốc gia châu Âu điều chỉnh lại chính sách năng lượng, theo hướng tìm thêm nguồn cung, phát triển các dạng năng lượng mới, tiết kiệm năng lượng trên cơ sở hiện đại hoá hạ tầng truyền dẫn và cách thức tiêu thụ năng lượng. Uỷ ban châu Âu được giao xây dựng một chính sách năng lượng để đưa ra xem xét trong Hội nghị thượng đỉnh châu Âu vào cuối tháng sau.

Liên quan tới Ukraine, lãnh đạo các nước công nghiệp hàng đầu thế giới khẳng định ủng hộ và hỗ trợ chính quyền mới tại Ukraine. Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Manuel Barosso cũng đã tuyên bố, châu Âu sẽ sớm ký hiệp định đối tác kinh tế với Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước