Những sự kiện nổi bật từ ngày 21/7 – 27/7: Tuần đáng quên với ngành hàng không thế giới

PV-Chủ nhật, ngày 27/07/2014 12:04 GMT+7

Chiếc máy bay mất tích AH5017 của Air Algerie được thông báo tìm thấy ở Mali, gần biên giới với Burkina Faso. (Ảnh: Jomtopi.blogspot.com)

Tuần qua có thể nói là tuần đáng quên với ngành hàng không thế giới khi liên tiếp xảy ra những tai nạn máy bay tại nhiều nước.

1. Tai nạn máy bay ở Đài Loan

Một chuyến bay nội địa của hãng hàng không TransAsia Airways hôm 24/7 đã gặp nạn gần sân bay Magong trên đảo Bành Hồ, Đài Loan, Trung Quốc sau nỗ lực hạ cánh khẩn cấp bất thành.

Nguồn tin địa phương cho hay, chiếc máy bay đã không đáp được xuống đường băng sân bay mà đâm xuống một địa điểm gần đó, sau khi mất liên lạc với hệ thống ra đa hàng không. Các nhân chứng cho biết họ thấy một đám lửa lớn bốc lên từ hiện trường vụ máy bay rơi.

Vụ tai nạn hàng không này xảy ra sau khi bão Matmo vừa tàn phá đảo Đài Loan, mang theo mưa to và gió lớn. Hiện chưa rõ thời tiết có phải là nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp nạn hay không.

2. Máy bay Algeria rơi tại Mali

Hãng hàng không Algeria (Air Algerie) cho biết, một máy bay của hãng này đã mất liên lạc với trung tâm không lưu sau khi cất cánh từ Ouagadougou, Burkina Faso ngày 24/7.

Sau đó, tài khoản Twitter của Air Algerie đã chính thức xác nhận thông tin về việc máy bay mang mã số AH5017 mất tích đã vĩnh viễn không thể đến được đích. Quân đội Pháp cũng lên tiếng cho hay đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số này. Khu vực được xác định có máy bay rơi là gần Tilemsi, cách Gao 70km về hướng Đông Bắc, trong lãnh thổ Mali.

Được biết, trên chuyến bay AH5017 chở theo 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Quốc tịch các hành khách đã được xác định bao gồm: 50 người Pháp, 24 người Burkina Faso, 8 người Lebanon; 6 người Algeria; 5 người Canada, 4 người Đức, 2 người Luxembourg, 1 người Mali, 1 người Cameroon, 1 người Bỉ, 1 người Ukraine, 1 người Rumani; 1 người Thụy Sỹ, 1 người Nigeria và 1 người Ai Cập. 6 thành viên còn lại trong tổ bay đều là người Tây Ban Nha.

3. Đưa thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay MH17 về Hà Lan

Ngày 23/7, thi hài của 40 nạn nhân trong thảm kịch máy bay MH17 đã được di chuyển từ sân bay Kharkov, Ukraine về Hà Lan. Một lễ đón trang trọng đã được tổ chức tại sân bay Eindhoven với sự tham gia của Nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan cùng nhiều quan chức cấp cao.

Từ đây, các nạn nhân sẽ được chuyển về một doanh trại ở Hilversum để xác nhận danh tính trước khi trả về cho các gia đình.

Trước đó, 282 thi thể và các mảnh thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 đã được đưa từ Donetsk về Kharkov, cách nơi xảy ra thảm kịch khoảng 250km vào chiều ngày 22/7.

4. Cộng đồng quốc tế tìm lối thoát cho cuộc xung đột tại Dải Gaza

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề xuất một ngừng bắn mới giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đang leo thang nghiêm trọng ở Dải Gaza.

Cuộc tấn công của Israel kéo dài hơn 2 tuần qua tại Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 800 người Palestine, trong đó chủ yếu là dân thường.

Theo đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ, trước hết, lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài một tuần và quân đội Israel sẽ không rút hết khỏi Gaza. Tiếp đó, Israel và Hamas bắt đầu thương lượng về một dàn xếp lâu dài hơn, với sự trung gian của Ai Cập đồng thời Chính quyền Palestine (PA) sẽ tham gia những cuộc đàm phán này.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp giữa Tổng thư LHQ Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Ai Cập, ông Ban Ki-moon đã thúc giục Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ngay lập tức quay trở lại đối thoại và giải quyết tận gốc nguyên nhân của cuộc xung đột đẫm máu giữa hai bên.

Ngoài ra, ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các bên cần phải chấm dứt các hành động bạo lực để thực hiện các hoạt động cứu trợ những người bị thương trong các cuộc giao tranh vừa qua.

5. Thủ tướng Ukraine bất ngờ từ chức

Ngày 24/7, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Quốc hội nước này sau khi chỉ trích các nghị sỹ thất bại trong việc thông qua dự luật về năng lượng và tăng ngân sách cho quân đội.

Phát biểu trước Quốc hội Ukraine, ông Yatseniuk cho biết, ông quyết định từ chức do sự sụp đổ của liên minh cầm quyền chiếm đa số tại Quốc hội và do các hành động ngăn cản các sáng kiến của Chính phủ. Trước đó, hai đảng đã rút khỏi liên minh cầm quyền, một động thái mở đường cho việc tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Sau đó, Phó Thủ tướng phụ trách phát triển khu vực, xây dựng và dịch vụ nhà ở công cộng - ông Vladimia Groisman đã được chỉ định tạm thời làm Thủ tướng Ukraine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước