Những thông tin đáng chú ý về tình hình Biển Đông trên báo quốc tế

Huyền Trang-Thứ hai, ngày 23/06/2014 09:45 GMT+7

Tiếp tục những thông tin đáng chú ý về tình hình Biển Đông được cập nhật trên các báo quốc tế.

Trang Bloomberg có bài: Việt Nam phải đối mặt với “thử thách phức tạp” trong vấn đề với Trung Quốc trên Biển Đông.

Bài báo trích lời của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, cho rằng: việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã gây ra tranh chấp giữa hai nước. Đây là một “thử thách phức tạp” mà Việt Nam phải đối mặt.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh: “Chính sách nhất quán của chúng tôi là sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Một bài viết khác trên trang "The star" của Malaysia đưa ra nhận định của Giáo sư David Arase đến từ Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ của Đại học John Hopkins tại Nam Kinh, Trung Quốc về phương thức hóa giải căng thẳng trên Biển Đông. Giáo sư Arase bày tỏ sự lo ngại về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép một giàn khoan dầu ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đâm chìm một tàu cá của ngư dân Việt Nam đang tác nghiệp tại vùng biển này.

Để giảm thiểu căng thẳng, các nước ASEAN và Malaysia - Chủ tịch luân phiên của khối trong năm 2015 cần đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về một Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC). Có COC, chúng ta có thể giải quyết căng thẳng dựa trên những quy tắc cụ thể.

Báo Inquirer của Philippines dẫn lời Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose, rằng: “Hành động khiêu khích và đơn phương của Trung Quốc cho thấy nước này đang theo đuổi một kế hoạch hung hăng nhằm áp đặt đường chín đoạn trên Biển Đông”.

Báo Inquirer cũng trích đăng bài viết của chuyên gia phân tích Andrew Browne trên Nhật báo kinh tế Wall Street Journal của Mỹ. Andrew Browne viết: “Khi Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc hạ thủy giàn khoan nước sâu đầu tiên của mình, Chủ tịch tập đoàn này đã tuyên bố đây là “một lãnh thổ quốc gia di động và là một vũ khí chiến lược” của Trung Quốc.

Theo Andrew Browne, khái niệm “lãnh thổ quốc gia di động” đầy mỹ miều được Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc Vương Nghi Lâm đưa ra có vẻ không phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước