Nỗ lực triển khai sứ mệnh nhân đạo tại miền Đông Ukraine

Phương Thảo-Chủ nhật, ngày 10/08/2014 20:02 GMT+7

Các tay súng của lực lượng đối lập trên đường phố Shakhtarsk, Donetsk (Ảnh: Reuters)

Những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và các tay súng nổi dậy đang đẩy miền Đông Ukraine đứng trước nguy cơ “thảm họa nhân đạo” tồi tệ. Nhằm ngăn chặn nguy cơ này, lực lượng nổi dậy và chính quyền Kiev đang nỗ lực đề xuất các phương án nhằm triển khai sứ mệnh nhân đạo tại khu vực chiến sự.

Đạn pháo liên tiếp nã xuống trong những ngày qua đã khiến nhiều khu vực tại Donetsk trở thành những đống đổ nát tan hoang.

Bà Galina - người dân Donetsk kể: “Tôi vừa chạy ra khỏi nhà thì nghe thấy một tiếng nổ lớn và tôi phải quay lại đây. Tôi thậm chí còn không kịp thay đồ hay làm gì cả”. Người dân Donetsk đang sống ở đây trong điều kiện thiếu điện, nước và những điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Trong khi đó, thành phố Lugansk, thành trì lớn thứ hai của lực lượng nổi dậy cũng đang bên bờ vực của một thảm họa nhân đạo khi điện, nước và nguồn cung thực phẩm bị cắt do sự vây hãm của quân đội chính phủ.

Trước những yêu cầu cấp thiết về ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở miền Đông, lực lượng nổi dậy Ukraine hôm 9/8 tuyên bố, sẵn sàng tiến tới một lệnh ngừng bắn với quân đội chính phủ để tạo điều kiện cho việc thực hiện các sứ mệnh nhân đạo.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko - cũng khẳng định sẵn sàng chấp nhận một phái bộ cứu trợ đến Lugansk, nhưng chỉ với điều kiện một phái bộ quốc tế như vậy phải phi vũ trang và nhập cảnh Ukraine qua các biên giới do Kiev kiểm soát. Chính quyền Ukraine cũng đang lên kế hoạch sơ tán tất cả trẻ em ra khỏi vùng chiến sự.

Kể từ giữa tháng 4 đến nay, khoảng 1.500 người đã thiệt mạng ở khu vực bất ổn miền Đông Ukraine và hơn 4.000 người bị thương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước