Nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tắt dần hi vọng tìm thấy người sống sót

Minh Chi-Thứ năm, ngày 15/05/2014 15:04 GMT+7

Thân nhân của những người bị nạn vẫn khắc khoải chờ đợi tin tức về người thân bên ngoài mỏ. (Ảnh: AP)

Hi vọng cứu sống những người còn lại trong vụ nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ đang tiêu tan dần do lửa cháy và nguy cơ nhiễm độc carbon monoxit cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (15/5) bắt đầu quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than nằm ở thị trấn Soma thuộc tỉnh Manisa, trong khi con số người thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng.

Tính đến sáng nay, số người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đến 274 người.

Vụ nổ trên là thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ với số công nhân thiệt mạng cao nhất từ trước đến nay. Lực lượng cứu hỏa đang tìm cách bơm khí sạch vào trong mỏ để duy trì mạng sống cho những công nhân còn mắc kẹt bên trong. Tuy nhiên, hy vọng cứu sống những người còn lại đang tiêu tan dần do lửa cháy và nguy cơ nhiễm độc carbon monoxít cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Ông Taner Yildiz, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Hoạt động bơm không khí vào bên trong đang được tiến hành. Chúng tôi lo ngại con số người thiệt mạng sẽ tăng lên”.

Trong khi đó thân nhân của những người bị nạn vẫn khắc khoải chờ đợi tin tức về người thân bên ngoài mỏ hay túc trực ngoài bệnh viện.

Một thân nhân của người bị nạn cho biết: “Em trai tôi bị mắc kẹt ở đó, nó vẫn còn rất trẻ. Hầu hết bạn bè của em tôi đã được cứu sống nhưng chúng tôi vẫn không biết giờ em đang ở nơi đâu”.

Vì thảm họa trên, Thủ tướng Erdogan đã hủy chuyến thăm tới Albania để đến thị sát hiện trường. Chính phủ cam kết sử dụng mọi biện pháp hành chính và pháp lý để giải quyết hậu quả vụ nổ.

Trong lúc này, căng thẳng đã bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul trong khi Liên hiệp các nghiệp đoàn Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi đình công ngày hôm nay. Những người biểu tình cáo buộc Chính phủ và ngành công nghiệp khai khoáng lơ là trách nhiệm.

Tai nạn xảy ra sáng 13/5 khi có khoảng 790 công nhân đang làm việc trong mỏ than với độ sâu 2km so với mặt đất. Nguyên nhân gây nổ được cho là do chập điện mặc dù Bộ Lao động và An sinh Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đợt thanh tra gần đây nhất vào ngày 17/3 kết luận mỏ này tuân thủ mọi quy định về an toàn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước