Nobel Vật lý 2012: Lượng tử lên ngôi

-Thứ ba, ngày 09/10/2012 18:01 GMT+7

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2012 là Serge Haroche, người Pháp (trái) và David J Wineland, người Mỹ (Ảnh: AFP)

Giải Nobel Vật lý được tuyên bố thuộc về nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) nhờ vào những phương pháp thí nghiệm mang tính đột phá, cho phép đo lường và thao tác trên các hệ thống lượng tử riêng biệt.

Nhà vật lý người Pháp, Serge Haroche (sinh ngày 11/9/1944 tại Casablanca, Morocco) hiện là thành viên hội Vật lý Pháp, hội Vật lý Châu Âu và hội Vật lý Mỹ. Ông là giáo sư Đại học De France từ năm 2001 và đang giữ chức chủ tịch hội Vật lý Lượng tử.

Người cùng nhận giải Nobel Vật lý 2012 với Serge Haroche là nhà vật lý người Mỹ, David Jeffrey Wineland (24/2/1944) hiện đang làm cho phòng thí nghiệm của Viện Quốc gia về Tiêu chuẩn và Công nghệ (NIST) ở Boulder. Ông cũng là một thành viên của hội Vật lý Mỹ, hội Quang học Mỹ và được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia từ năm 1992.

Hai nhà khoa học này có hai công trình nghiên cứu hoàn độc lập nhưng đưa ra các phương pháp đo lường và điều khiển các hạt riêng lẻ (hạt cơ bản) trong khi vẫn bảo tồn tính chất lượng tử mà không phá hủy cấu trúc hạt. Phương pháp của hai nhà khoa học này có điểm tương đồng với nhau là tạo ra một cái bẫy để kiểm soát và tách các hạt riêng lẻ nhưng vẫn bảo tồn được tính chất cơ lượng tử của chúng.

Đây là giải thưởng Nobel thứ 2 trên tổng số 6 giải Nobel được công bố của năm. Theo đánh giá của Ủy ban Nobel: "Những phương pháp đột phá của họ đã giúp cho lĩnh vực nghiên cứu này có thể có những bước đi đầu tiên hướng tới việc tạo nên một loại máy tính siêu nhanh mới dựa trên vật lý lượng tử".

Nghiên cứu mới này cũng dẫn đến việc tạo ra những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác, có thể là cơ sở tương lai cho một tiêu chuẩn mới về thời gian, với độ chính xác cao hơn hàng trăm lần so với các đồng hồ hiện nay, ủy ban trao giải cho biết thêm. Công trình của hai nhà khoa học này được cho là đã mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành vật lý lượng tử, là một công trình có đóng góp to lớn cho ngành vật lý trên thế giới.

Năm ngoái, giải thưởng này được trao cho 3 nhà khoa học Saul Perlmutter, Brain P.Schimidt và Adam G.Riess nhờ một nghiên cứu về siêu tinh. Thông qua việc nghiên cứu một dạng vụ nổ siêu tinh cụ thể có tên là Ia (vụ nổ của một ngôi sao nén nặng ngang Mặt trời nhưng chỉ nhỏ như Trái đất), 3 giáo sư đã tìm thấy hơn 50 triệu siêu tinh ở khoảng cách cực xa, với ánh sáng rất yếu ớt. Đây là dấu hiệu cho thấy vũ trụ đang mở rộng ngày một nhanh hơn.

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm nay cũng sẽ được nhận chung giải thưởng là 1,2 triệu USD trong lễ trao giải chính thức vào ngày 10/12 tới đây tại thành phố Stockholm.

Lịch công bố các giải Nobel 2012 (giờ Việt Nam):

- Giải Nobel Hóa học: 16h45' ngày 10.10

- Giải Nobel Văn học: 18h (có thể sớm hơn) ngày 11.10

- Giải Nobel Hòa bình: 16h ngày 12.10

- Giải Nobel Kinh tế: 18h ngày 15.10

Tin bài liên quan:

Nobel Y học 2012 mang tính đột phá về tế bào gốc

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước