Nước cờ sáng của Tổng thống Putin về Syria

Anh Phương-Thứ tư, ngày 25/09/2013 12:00 GMT+7

Tình hình Syria đã có những thay đổi bước ngoặt, một bầu không khí sôi sục chiến tranh đã bất ngờ được thay thế bằng những chuyển động ngoại giao ráo riết. Điều gì đã làm nên thành công ấy? Câu trả lời sẽ có trong chương trình “Thế giới góc nhìn”.

Có nhiều yếu tố đã khiến nước Mỹ do dự trên con đường tiến tới một cuộc chiến tại Syria. Nhưng nhìn nhận dưới bất cứ góc độ nào cũng phải ghi nhận vai trò của nước Nga nói chung và của Tổng thống Nga Putin. Báo chí Mỹ cũng đã ghi nhận điều này trong tuần qua. Và cũng xin được nói thêm, trong lịch sử thế giới hiện đại chưa từng có một ai thành công trong việc thuyết phục nước Mỹ chấp nhận từ bỏ giải pháp quân sự như những gì mà ông Putin và nước Nga đã làm vừa qua. Nó đã tạo ra một tiếng vang lớn cho ông Putin và ít nhất là cho tới lúc này, trong cuộc khủng hoảng tại Syria cũng đã nổi lên một tiếng nói có trọng lượng. Điều gì đã làm nên thành công ấy?

Từ trong màn đêm của KCB cho tới vị trí cao nhất của Điện Kremlin, giờ đây Tổng thống Putin đã sử dụng chính những mưu lược và sự cương quyết của một điệp viên để biến ông thành một nhân tố chủ chốt chi phối nền chính trị thế giới, một chỗ dựa không thể thiếu để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria và tiếp tới có thể là Iran.

Đúng ngày cuối cùng của năm 1999, Tổng thống Boris Elsin gây chấn động với tuyên bố từ chức và chỉ định ông Putin sẽ là người kế nhiệm chính trị của mình. Vladimir Putin - một nhân vật kín tiếng, cái tên không gợi ra ấn tượng nào khi đó. Nhưng cái nhìn bề ngoài không phải lúc nào cũng phản ánh được bản chất.

Bà Fiona Hill là chuyên gia nghiên cứu tại Viện Brookings, Mỹ đã nói: “Ông Putin đã dựa vào thực tế, nhiều người đã nhìn nhận sai lầm về ông. Họ đã nghĩ không cần phải chú ý tới những gì ông nói hay làm cũng như nhìn nhận sai về ý nghĩa của nó. Chính lúc đó, ông càng tạo bất ngờ. Ông có thể tạo được những bước đi mạnh mẽ và tạo ra lợi thế từ những gì mà người ta tính toán sai về ông”.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại chương trình “Thế giới góc nhìn” dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước