Nước lũ hoành hành ở Campuchia

Thạch Thông-Thứ ba, ngày 08/10/2013 22:57 GMT+7

Mặc dù nước lũ năm nay ở Campuchia không lớn bằng năm 2011, nhưng cũng đã làm 40 người chết và làm thiệt không nhỏ đến kinh tế của đất nước này.

Campuchia giống như một túi chứa nước khi bước vào mùa mưa bão từ tháng 8 cho đến tháng 10 hàng năm. Nếu năm nào mưa bão nhiều, thì lượng nước từ thượng nguồn sông Mekong, cũng như từ Thái Lan và Việt Nam sẽ đổ sang Campuchia nhiều hơn, kết hợp với lượng mưa tại chỗ lớn sẽ làm cho mực nước các tỉnh dọc theo sông Me kong và Biển Hồ của nước này sẽ dâng lên cao.

‘ Người dân Campuchia đối phó với lũ. (Ảnh: AP)

Nước lũ năm nay ở Campuchia nếu so với lũ năm 2011 thì thấp hơn khoảng nửa mét, nhưng thiệt hại thì không hề nhỏ, đặc biệt là đối với sản xuất nông nghiệp.

Mặc dù năm nay lũ lụt không bằng năm 2011, nhưng nước lũ lại diễn biến phức tạp hơn, lũ xuất hiện sớm hơn, kéo dài hơn, gây thiệt hại đáng kể đến người và của, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Lũ lụt năm nay ở Campuchia xuất hiện khá sớm từ nửa đầu tháng 8, và cho đến thời điểm đầu tháng 10 này mực nước vẫn còn rất cao.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, nước lũ ở Campuchia đã làm ít nhất 42 người chết, trên 90 hecta lúa và các loại hoa màu bị thiệt hại, có gần 70 căn nhà bị ngập nước, có trên 9 ngàn gia đình phải sơ tán đến nơi an toàn, gần 400 trường học phải đóng cửa, nhiều tuyến đường giao thông đã bị hư hại.

Ông Sam Ol, Cán bộ nông nghiệp tỉnh Battambang, Campuchia cho biết: “Tôi hy vọng nước lẽ sẽ rút xuống sớm để lúa có thể phát triển trở lại được. Nếu nước rút từ bây giờ thì hy vọng giữ được khoảng 50% diện tích lúa bị ngập”.

Hội Chữ thập Đỏ Campuchia, các tổ chức từ thiện đang đẩy mạnh cứu trợ lương thực và thuốc trị bệnh cho người dân vùng ảnh hưởng lũ. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã chỉ đạo chính quyền cơ sở phải giám sát tình hình diễn biến lũ để kịp thời có biện pháp bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Cùng chung hoàn cảnh với người dân Campuchia, hàng ngàn gia đình bà con Việt Kiều cũng đang chìm trong biển nước, cuộc sống gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Võ Tranh, Trưởng ấp Champa, xã Kha Bal Koh, Mean Cheay, Thủ đô Phnom Penh nói: “Khó khăn nhất hiện nay là thiếu lương thực, gạo thóc và thiếu thuốc uống khi bị bệnh”.

Lũ năm 2011 ở Campuchia chỉ kéo dài một tháng nhưng đã làm thiệt hại cho đất nước này trên 500 triệu USD, trong khi lũ năm 2013 này thì đã kéo dài đã gần 2 tháng và mực nước vẫn còn rất cao, cho nên có thể con số thiệt hại cũng sẽ không nhỏ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước