Ông Obama: "Syria không phải là Iraq hay Afghanistan thứ hai"

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 08/09/2013 13:17 GMT+7

 Hôm qua (7/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ủng hộ một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria, đồng thời khẳng định quốc gia Trung Đông này sẽ không phải là một Iraq hay Afghanistan thứ hai.

Trong lúc này, các Ngoại trưởng EU trong cuộc gặp không chính thức của khối cũng bày tỏ sự ủng hộ một "phản ứng kiên quyết" đối với việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, mặc dù văn kiện cuối cùng của hội nghị không đề cập khả năng diễn ra một chiến dịch quân sự.

Trong bài phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Obama cho biết Mỹ không thể "nhắm mắt làm ngơ" vấn đề Syria, đặc biệt là sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây thương vong lớn ở ngoại ô thủ đô Damas của Syria hôm 21/8 vừa qua. Ông Obama kêu gọi các thành viên trong Quốc hội Mỹ, thuộc cả hai đảng, "hợp tác và giữ gìn hòa bình thế giới".

‘ Ảnh: Người đưa tin

Dự kiến, Quốc hội Mỹ triệu tập lại vào ngày 9/9 và Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu trước toàn dân về vấn đề Syria vào ngày 10/9 tới. Theo cuộc thăm dò do tờ Bưu điện Washington tiến hành, tính đến ngày 6/9, 224 trong tổng số 433 hạ nghị sĩ Mỹ hiện nay nói không hoặc "không ngả" sang phương án hành động quân sự, trong khi 184 hạ nghị sĩ khác vẫn chưa quyết định và chỉ có 25 người ủng hộ tấn công.

Trong bối cảnh Mỹ không giành được nhiều sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo thế giới về vấn đề Syria tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Saint Petersburg, Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hoan nghênh tuyên bố mạnh mẽ của Liên minh châu Âu EU được đưa ra tại hội nghị Ngoại trưởng không chính giữa Mỹ với 28 nước thành viên EU tại thủ đô Vilnius của Litva hôm qua.

Trong đó, các ngoại trưởng EU bày tỏ sự ủng hộ một "phản ứng kiên quyết" của cộng đồng quốc tế đối với việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao An ninh và Đối ngoại của EU nói: "28 quốc gia thành viên EU đã nhất trí rằng những thông tin hiện có dường như thể hiện bằng chứng rõ ràng rằng Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở nước này hồi tháng 8 vừa qua. Chúng tôi đã thảo luận về một phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đối với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này".

Song văn kiện cuối cùng của hội nghị nhấn mạnh không được khởi động bất kỳ "hành động mạnh" nào đối với Syria trước khi báo cáo của các thanh sát viên LHQ về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này được công bố.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước