Ông Putin: Nước Nga miễn nhiễm với các "cuộc cách mạng màu"

Duy Nghĩa-Thứ tư, ngày 23/07/2014 19:11 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Putin nhấn mạnh, nước Nga miễn nhiễm với cái gọi là "các cuộc cách mạng màu" vì người dân Nga không cho phép và không chấp nhận sự áp đặt từ bên ngoài.

Trước những gì đang diễn ra tại Ukraine và sau vụ tai nạn máy bay tại Donhetsk, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập cuộc họp với Ủy ban an ninh quốc gia bàn về các vấn đề an ninh quốc gia của Nga, sự toàn vẹn lãnh thổ và các nguy cơ đe doạ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ, hiện không tồn tại những nguy cơ quân sự trực tiếp đe dọa chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga, do sự cân bằng chiến lược của các lực lượng trên thế giới. Ông khẳng định Nga tuân thủ nghiêm túc các quy định của luật pháp quốc tế và trách nhiệm với các đối tác của mình. Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng các quốc gia khác hiểu rằng, Nga có quyền lợi quốc gia riêng của mình và không thể không tính đến, còn các vấn đề tranh cãi khác phải được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Trên thế giới hiện nay cụm từ: tối hậu thư và trừng phạt đang ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Bản thân ý nghĩa của cụm từ “chủ quyền quốc gia” đang bị lu mờ. Các quốc gia, các chế độ có chính sách độc lập tự chủ hoặc làm cản đường ai đó sẽ bị gây bất ổn. Mà mở màn cho quá trình đó là các cuộc “cách mạng màu”, mà nếu dịch đúng nguyên văn bản chất của nó thì đó là các cuộc đảo chính nhà nước được xúi giục và tài trợ từ bên ngoài”.

Theo ông Putin, có không ít thế lực bên ngoài đang có mưu toan làm mất ổn định tình hình kinh tế, chính trị trong nước, làm mất uy tín của Nga trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh, nước Nga miễn nhiễm với cái gọi là "các cuộc cách mạng màu" vì người dân Nga không cho phép và không chấp nhận sự áp đặt từ bên ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng ta phải có phản ứng thích hợp với những thách thức đó, và điều quan trọng hơn cả là phải hành động có hệ thống, giải quyết các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ làm tổn hại đến sự thống nhất đất nước và xã hội chúng ta”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang gia tăng sự hiện diện tại Đông Âu với hệ thống phòng thủ tên lửa đang tiến gần hơn tới biên giới của Nga. Vì thế, ông cảnh báo Nga sẽ có các phản ứng phù hợp và sẽ không bỏ qua việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên phạm vi toàn cầu cũng như xây dựng các kho vũ khí chiến lược có độ chính xác cao. Tổng thống Putin kêu gọi các cường quốc phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và khẳng định Moscow sẽ có những bước đi để củng cố năng lực quân sự do những động thái từ NATO.

Những tuyên bố trên của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Nga đang chịu một sức ép rất lớn từ phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như tới vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tại khu vực miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, Nga đã khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để có một cuộc điều tra minh bạch, đầy đủ và toàn diện về nguyên nhân dẫn tới thảm họa này, đồng thời lên án sự vội vàng của phương Tây trong việc đổ lỗi cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine và Nga khi cuộc điều tra chưa được tiến hành.

Tin theo dòng sự kiện: Máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Chính quyền Ukraine bàn giao thi thể nạn nhân vụ MH17 cho Hà Lan

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết liên quan đến vụ máy bay MH17

Mỹ: Máy bay MH17 có thể bị bắn hạ do nhầm lẫn

Người đàn ông 2 lần thoát chết khi đổi vé chuyến bay MH370 và MH17

4 toa tàu chở thi thể nạn nhân MH17 đã đến thành phố Kharkov

Bộ Quốc phòng Nga công bố tài liệu liên quan tới vụ rơi máy bay MH17

Hộp đen MH17 được bàn giao cho Malaysia

Nga phủ nhận cung cấp tên lửa Buk cho phiến quân Ukraine

Bắt đầu công tác nhận dạng nạn nhân vụ rơi máy bay MH17

Hà Lan lập trung tâm điều phối xác nhận, trao trả thi thể nạn nhân MH17

Tổng thống Nga ra tuyên bố đặc biệt về sự kiện MH17

Xót xa những nụ cười trẻ thơ trên chuyến bay định mệnh MH17

Thảm kịch kép của một gia đình người Australia với MH370 và MH17

Phe nổi dậy Ukraine tuyên bố tìm thấy hộp đen MH17

Máy bay MH17 của Malaysia đã bay chệch hướng?

MH17 đã bay chệch khoảng 200km về phía Bắc

“Sau vụ rơi máy bay MH17, khủng hoảng Ukraine sẽ chuyển biến rất khó lường”

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước