Phản ứng của Nga trước những đe dọa trừng phạt mới từ phương Tây

Duy Nghĩa, Chu Thái - nhóm phóng viên thường trú tại Nga-Thứ ba, ngày 04/03/2014 19:40 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga coi những lời đe dọa của Mỹ và các nước phương Tây liên quan đến các sự kiện gần đây ở Ukraine là không thể chấp nhận được.

Đối với vấn đề Crimea, cuộc sống và sự an toàn của cư dân Crimea đang có nguy cơ đe dọa bởi những kẻ theo truyền thống chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Về vấn đề này, các biện pháp Nga đã thông qua là đầy đủ và hợp pháp. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, quyết định của phương Tây đình chỉ công việc Nga chủ trì hội nghị G-8 là vô căn cứ và có động cơ chính trị.

‘ Phóng viên Duy Nghĩa cho biết các phản ứng của Nga trước các biện pháp đe dọa từ phương Tây trực tiếp trong bản tin Thời sự 19h ngày 04/032014

Hội đồng Liên bang Nga ngày hôm qua cũng đã đề nghị Tổng thống Putin triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ về nước nhằm phản đối tuyên bố của Mỹ về chính sách của Nga đối với Ukraine. Nga cho rằng những lời đe dọa trừng phạt chỉ làm leo thang căng thẳng chứ không đem lại giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Trước những cáo buộc của Ukraine và một số nước khác về việc Nga đã tăng cường thêm quân đồn trú ở Ukraine, Nga nhấn mạnh, số lượng quân của Nga tại Ukraine hiện tại còn ít hơn số lượng cho phép theo thoả thuận về Hạm đội Biển Đen theo đó Nga có quyền được duy trì số lượng quân lên đến 25.000 người.

BTV Thùy Trang: Thưa anh Duy Nghĩa, Nga phản ứng như thế nào trước những đe dọa trừng phạt mới từ phương Tây ngày hôm nay?

Phóng viên Duy Nghĩa: Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi mới nhận được, tổng thống Nga Putin vừa có bài phát biểu lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra. Trong những tuyên bố của mình phát đi từ tư dinh, ông Putin khẳng định hiện Nga chưa cần thiết phải gửi quân tới Ukraine và bảo lưu quyền được phép sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ công dân và kiều dân Nga tại đông Ukraine. Ông gọi việc lật đổ tổng thống Yanukovich là một cuộc đảo chính vi hiến và giành quyền lực bằng vũ trang.

Còn phản ứng trước những sức ép từ phương Tây, Bộ Ngoại giao Nga coi những lời đe dọa của Mỹ và các nước phương Tây liên quan đến các sự kiện gần đây ở Ukraine là không thể chấp nhận được. Đối với vấn đề Crimea, cuộc sống và sự an toàn của cư dân Crưm đang có nguy cơ đe dọa bởi những kẻ theo truyền thống chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Về vấn đề này, các biện pháp Nga đã thông qua là đầy đủ và hợp pháp. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, quyết định của phương Tây đình chỉ công việc Nga chủ trì hội nghị G-8 là vô căn cứ và có động cơ chính trị.

Hội đồng Liên bang Nga ngày hôm qua cũng đã đề nghị Tổng thống Putin triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ về nước nhằm phản đối tuyên bố của Mỹ về chính sách của Nga đối với Ukraine. Nga cho rằng những lời đe dọa trừng phạt chỉ làm leo thang căng thẳng chứ không đem lại giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Trước những cáo buộc của Ukraine và một số nước khác về việc Nga đã tăng cường thêm quân đồn trú ở Ukraine, Nga nhấn mạnh, số lượng quân của Nga tại Ukraine hiện tại còn ít hơn số lượng cho phép theo thoả thuận về Hạm đội Biển Đen theo đó Nga có quyền được duy trì số lượng quân lên đến 25 ngàn người.

BTV Thùy Trang: Một diễn biến mới ngày hôm nay là tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho các binh sĩ đang tham gia tập trận gần biên giới với Ukraine rút về căn cứ. Liệu điều đó có đồng nghĩa với việc giải pháp quân sự có tín hiệu được đẩy lùi?

PV Duy Nghĩa: Hoạt động của quân đội Nga tại khu vực biên giới là một cuộc diễn tập của xe tăng và xe thiết giáp tại thao trường huấn luyện ở phía tây nước Nga.

Đích thân tổng thống Putin đã tới thị sát cuộc diễn tập này, tháp tùng Tổng thống Putin có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Hiện cuộc tập trận tại khu vực biên giới đã kết thúc, và binh sĩ được lệnh của tổng thống rút về căn cứ.

Theo tuyên bố mới nhất của Bộ Ngoại giao Nga, một điểm nổi bật là Nga kêu gọi nhanh chóng đưa tình hình Ukraine trở lại bình thường trên cơ sở thỏa thuận ngày 21 tháng 2. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Nga ủng hộ Ukraine thành lập chính phủ hợp pháp đoàn kết dân tộc vì lợi ích của tất cả các lực lượng chính trị và khu vực.

Trong một động thái liên quan Chủ tịch Duma ông Naryshkin tuyên bố trên kênh truyền hình Nước Nga-24 ngày hôm qua rằng hiện không có sự cần thiết phải sử dụng quyền triển khai quân đội Nga tại Ukraine.

Ông Naryshkin nhấn mạnh, quyết định của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) là trao quyền sử dụng các lực lượng vũ trang trong trường hợp cần thiết, song hiện nay, việc này là không cần thiết. Nga cũng khẳng định mặc dù đã được sự chấp thuận của Thượng viện Nga, cho đến giờ, Tổng thống Putin vẫn chưa có quyết định về việc sử dụng quân đội tại Ukraine.

Bên cạnh đó, Nga bắt đầu triển khai các biện pháp về kinh tế. Đối với Crimea, Thủ tướng Nga Medvedev ngày hôm qua đã yêu cầu nội các khẩn trương triển khai một gói viện trợ kinh tế dành cho khu vực này với mục tiêu đảm bảo Crimea có thể hoạt động mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Truyền thông Nga hôm qua cũng đưa tin thủ tướng Medvedev đã ký sắc lệnh xây một con cầu nối liên Nga và Crimea đi qua eo biển Kerch. Dự kiến công trình này sẽ tốn khoảng 3 tỷ USD. Nhưng khi hoàn tất, nó sẽ khiến cho thời gian đi lại từ Nga tới Crimea được cắt giảm đáng kể.

Quý độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này qua video dưới đây. Thông tin được nhóm Phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại LB Nga gửi về trực tiếp.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước