Pháp - Mỹ khôi phục lòng tin sau bê bối nghe lén

Lan Anh-Thứ tư, ngày 12/02/2014 11:44 GMT+7

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm ngày 11/2, Tổng thống Pháp Hollande khẳng định, sự tin cậy lẫn nhau giữa Paris và Washington đã được khôi phục sau bê bối nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ với giới chức lãnh đạo nhiều nước.

Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp cũng kêu gọi hai bên đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định Đối tác đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Liên minh châu Âu.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bắt tay Tổng thống Pháp Francois Hollande tại cuộc gặp. Nguồn: AFP

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo hai nhà nước cũng đã đưa ra nhiều tuyên bố chia sẻ quan điểm về những vấn đề nổi bật của thế giới, như cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 và cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cùng kêu gọi sự hợp tác hơn nữa nhằm đạt được một thỏa thuận toàn cầu giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại hội nghị về khí hậu diễn ra tại Paris vào năm 2015.

Đây là chuyến thăm Mỹ cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Pháp trong gần hai thập kỷ qua. Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hollande diễn ra khi quan hệ đồng minh lâu năm giữa Pháp và Mỹ trong vài năm qua đã được hâm nóng trở lại sau gần một thập kỷ bị đóng băng, do Paris từ chối đưa quân hỗ trợ cuộc tấn công quân sự của Mỹ năm 2003 vào Iraq.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước