Pháp và Đức khẳng định không đối đầu quân sự với Nga

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 08:42 GMT+7

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. (Ảnh: AFP)

Pháp và Đức, hai cường quốc hàng đầu châu Âu đã đưa ra một lập trường thống nhất đối với Nga trong vấn đề Ukraine.

Hai cường quốc nhấn mạnh sẽ không tìm kiếm một sự đối đầu quân sự chống lại Moscow trong bất cứ tình huống nào.

Ngoại trưởng Đức và Pháp đã cùng tới Gruzia, nhằm bàn thảo về nhiều vấn đề, trong đó bao gồm cả kế hoạch Gruzia ký một hiệp ước liên kết với EU. Đây chính là hiệp ước tương tự hiệp ước mà chính quyền của cựu Tổng thống Ukraine Yanucovych từng từ chối ký kết, dẫn đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine hiện nay.

Đề cập tới vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Pháp và Đức khẳng định không ngần ngại tăng mức độ trừng phạt đối với Nga, liên quan tới những diễn biến tại Ukraine, tuy nhiên sẽ không để đụng độ quân sự diễn ra trong bất cứ tình huống nào.

Ông Laurent Fabius, Ngoại trưởng Pháp cho biết: “Lập trường của chúng tôi là vừa cương quyết vừa đối thoại. Cương quyết thể hiện ở việc chúng tôi quyết định các biện pháp trừng phát. Hiện chúng tôi đã tiến hành hai cấp độ trừng phạt đối với Nga và nếu có thêm những diễn biến mới tại Ukraine, đặc biệt là ở miền Đông và Đông Nam, mức độ trừng phạt sẽ được tăng lên một cấp độ mới. Nhưng cùng lúc đó, chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại. Chúng tôi tin rằng đối thoại và đàm phán luôn là biện pháp được mong đợi. Còn một cuộc đụng độ quân sự ư? Ai mong muốn điều đó? Trong bất trường hợp nào cũng không phải là chúng tôi”.

Cùng ngày, tại Paris, Tổng thống Pháp Hollande, trong cuộc họp báo chung tới Thủ tướng Ba Lan Donal Tusk, cũng thể hiện lập trường tương tự. Ông còn hối thúc chính quyền Kiev thực hiện những bước đi đảm bảo quyền người thiểu số nói tiếng Nga trong hiến pháp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: “Chúng ta phải lên án mọi hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, gia tăng những sức ép có dẫn tới hành động quân sự. Bất cứ điều gì có thể dẫn tới một cuộc xung đột là vô cùng nguy hiểm đối với cả châu Âu”.

Hồi đầu tuần, Pháp đã điều 4 máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực Baltic. Động thái được cho là có ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là sự chuẩn bị cho hành động quân sự. Tuy nhiên, cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế, hiện EU cũng đang không ngừng mở rộng ảnh hưởng đối với các quốc gia xung quanh Nga. Ngoại trưởng Đức và Pháp trước chuyến thăm Gruzia đã cùng công du tới Moldova, trong khi dự kiến ông Hollande cũng sẽ thăm Gruzia trong một vài ngày tới.

Theo một thông tin mới được các phương tiện truyền thông đưa ra, Nga vừa tuyên bố tiến hành cuộc tập trận mới tại các khu vực giáp biên giới Ukraine. Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nêu rõ Nga buộc phải phản ứng lại "cỗ máy quân sự của Ukraine" tại các tỉnh miền Đông và các cuộc tập trận NATO ở Đông Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước