Phiến quân Algeria bắt cóc 41 con tin nước ngoài

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 17/01/2013 22:18 GMT+7

Nhà máy khí đốt ở In Amenas, nơi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: AP

Hơn 40 công dân nước ngoài, chủ yếu là người phương Tây đã bị nhóm vũ trang Hồi giáo bắt cóc tại thành phố In Amenas, miền Nam Algeria.

Vụ việc được nhận định có liên quan tới chiến dịch quân sự mà Pháp đang tiến hành tại nước láng giềng Mali nhằm vào các phiến quân Hồi giáo, nhìn rộng hơn, đây là một phần trong cuộc chiến chống khủng bố mới đang hình thành tại khu vực Tây Bắc Phi đầy bất ổn.

Rạng sáng 16/1, một nhóm vũ trang Hồi giáo đã tấn công và chiếm giữ khu liên hợp mỏ khí đốt ở miền Nam Algeria do các hãng BP của Anh, công ty Statoil của Na Uy và Sonatrach của Algeria đồng quản lý, thông tin này đã gây chấn động một loạt quốc gia trên thế giới. 2 người thiệt mạng, 6 người nước ngoài bị thương và 41 người nước ngoài hiện đang bị bắt làm con tin, trong số này có 7 người Mỹ, 13 người Na Uy, 5 Nhật Bản, 1 Pháp, 1 Canada và một số người Anh.

Ông Daho Ould Kabila, Bộ trưởng Nội vụ Algeria cho biết: "Chính phủ Algeria đã đối thoại trực tiếp với nhà chức trách Pháp và Anh và với cả chính phủ các nước khác, cũng như với Đại sứ quán các nước tại Algeria để có thể phối hợp hành động".

Vụ bắt cóc con tin tại Angieri được coi là hành động trả đũa đầu tiên của các phần tử Hồi giáo liên quan đến mạng lưới khủng bố Al-Qaeda sau khi Pháp mở chiến dịch quân sự vào nước láng giềng Mali.

Abdallah Al-Chinguetti, Người phát ngôn của AQIM, nhánh Bắc Phi của Al-Qaeda kêu gọi: “Hãy chấm dứt sự can thiệp quân sự vào Mali, nếu không người Pháp sẽ bị đưa xuống địa ngục”.

Lời đe dọa được đưa ra cuối tuần trước và nay đã được thực hiện và phạm vi không chỉ giới hạn tại Mali. Mối lo ngại về một làn sóng khủng bố mới đã dấy lên sau khi Pháp tiến hành cuộc tấn công bất thành hôm 12/1 vừa qua nhằm giải cứu một con tin người Pháp đã bị phiến quân Hồi giáo bắt giữ tại Somalia từ năm 2009.

Sau vụ tấn công, con tin người Pháp đã thiệt mạng, cùng với đó có 17 phiến quân bị tiêu diệt. Cũng trong ngày hôm đó, Pháp mở chiến dịch quân sự vào Mali, nơi các nước phương Tây vẫn lo ngại lâu nay là bàn đạp cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào phương Tây và mở rộng ảnh hưởng của Al-Qaeda tại Yemen, Somalia và Bắc Phi.

Cho đến gần đây, đất nước Mali với 90% dân số theo đạo Hồi vẫn được coi là khá yên tĩnh và ít xuất hiện trong các tin tức liên quan đến khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, một làn sóng ngầm vẫn luôn âm ỉ, khi mà chính phủ nước này chỉ kiểm soát khu vực miền Nam, còn vùng sa mạc rộng lớn ở phía Bắc nằm trong tay các chiến binh Hồi giáo. Với sự có mặt của hàng nghìn tay súng dày dạn kinh nghiệm trận mạc, nhất là trên địa hình sa mạc ở miền Bắc Mali, người ta lo ngại cuộc nổi dậy tại đây sẽ biến Mali thành nơi căn cứ mới của khủng bố quốc tế, một Afghanistan thứ hai.

Có lẽ vì vậy mà chiến dịch quân sự mang tên “Mèo rừng châu Phi” mà Pháp triển khai tại Mali là đã nhanh chóng được HĐBA LHQ bật đèn xanh. Mỹ, Nga, Đức, Italy đều đã tuyên bố hỗ trợ chiến dịch của Pháp. Theo kế hoạch được Liên hợp quốc thông qua, một lực lượng khu vực gồm 3.000 binh sĩ sẽ được triển khai với sự góp quân của Nigeria, Niger, Burkina Faso, Togo, Senegal, Ghine và Ghana.

Với tầm ảnh hưởng quốc tế của tình hình Mali, cả dưới góc độ chiến dịch quân sự cũng như hoạt động của phiến quân, có thể nói mặt trận chống khủng bố mới tại Mali nói riêng và khu vực Tây Bắc Phi nói chung, sẽ còn chưa khép lại trong ngày một ngày hai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước