Philippines bắt giữ nghi phạm kêu gọi thánh chiến

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 17:06 GMT+7

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm Robert Cerantonio. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Philippines ngày 11/7 cho biết, vừa bắt giữ một công dân Australia với cáo buộc kêu gọi những người Philippines theo đạo Hồi tham gia thánh chiến ở Iraq và Syria.

Nghi phạm có tên Robert Cerantonio, 29 tuổi, bị bắt ở Cebu sau khi dùng internet để kêu gọi những tín đồ Hồi giáo khác tham gia thánh chiến.

Đây là vụ việc đầu tiên được phát hiện cho thấy có sự liên lạc giữa các chiến binh Hồi giáo ở các nước Đông Nam Á với những phần tử thánh chiến ở Trung Đông.

Cảnh sát cho biết, Cerantonio đã đến Philippines hồi đầu tháng 2 và bắt đầu tuyển mộ binh sĩ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Cận Đông, nay là Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria. Nghi phạm còn đến tỉnh Basilan và Sulu ở phía Nam Philippines để rao giảng về Hồi giáo cực đoan.

Kể từ khi phong trào Hồi giáo cực đoan lan rộng ở Iraq và Syria, giới chức an ninh ở các nước Đông Nam Á và Australia đã bày tỏ lo ngại chiến sự ở Iraq và Syria sẽ tạo ra một thế hệ chiến binh mới, những người bị ảnh hưởng không nhỏ bởi mạng xã hội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước