Philippines đối phó với siêu bão Haiyan như một cuộc chiến

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 08/11/2013 21:36 GMT+7

 Đã có ít nhất 3 người thiệt mạng, 7 người bị thương khi cơn siêu bão Haiyan - cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ vào Philippines trong ngày hôm nay (8/11). Tổng thống Philippines đã chuẩn bị đối phó với siêu bão như một cuộc chiến.

Với sức gió 235 đến 275km/h, đem theo mưa lớn và những con sóng cao tới 4-5m, bão Haiyan đã đổ bộ vào miền Trung Philippines, buộc hàng triệu người phải sơ tán đến nơi an toàn. Các trường học, công sở đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, điện và hệ thống liên lạc bị cắt trên diện rộng.

Các nhà chức trách cảnh báo, bão Haiyan sẽ ảnh hưởng đến hơn 12 triệu người, trong đó có cả những cư dân thành phố Cebu - thành phố lớn thứ hai Philippines với 2,5 triệu dân. Đây cũng là thành phố còn chưa phục hồi hoàn toàn sau cơn bão năm 2011, cùng một trận động đất 7,1 độ richter hồi tháng trước.

‘ Ngay trong sáng 8/11, khi đổ bộ đảo Samar và Leyte, siêu bão Haiyan đã tàn phá mọi thứ mà nó đi qua (Ảnh: Reuter)

Tổng thống Philippines cho biết, nước này đã chuẩn bị như thời chiến để đối phó với bão Haiyan gồm: 3 máy bay chở hàng, 32 máy bay trực thăng quân đội và 20 tàu hải quân sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

"Không cơn bão nào có thể khiến người Philippines gục ngã. Tôi hy vọng tất cả chúng ta sẽ an toàn trong những ngày tới”, Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu.

Bão Haiyan sự kiến sẽ đi khỏi Philippines vào cuối ngày 9/11 và hướng ra Biển Đông. Trung bình mỗi năm, Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão.

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước