Philippines phản đối Trung Quốc về quy định đánh bắt cá trên Biển Đông

CBS-Thứ bảy, ngày 11/01/2014 06:20 GMT+7

Ảnh minh họa

Philippines đã lên án việc Trung Quốc áp đặt quy định mới về đánh bắt cá ở Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc buộc các tàu cá nước ngoài phải xin phép nhà chức trách Trung Quốc trước khi thực hiện các hoạt động đánh bắt cá trong một khu vực rộng lớn ở Biển Đông.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines hôm 10/1 nêu rõ quy định mới của Trung Quốc “vi phạm nghiêm trọng quyền tự do hàng hải và đánh bắt cá của tất cả các quốc gia tại vùng biển quốc tế” được ghi trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh động thái này của Trung Quốc “làm leo thang căng thẳng và gây phức tạp tình hình ở Biển Đông một cách không cần thiết, đồng thời đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối, cho rằng việc Trung Quốc áp đặt các biện pháp hạn chế đánh bắt cá ở Biển Đông là việc làm mang tính khiêu khích và là một hành động nguy hiểm.

Quy định mới về đánh bắt cá do Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Nam của Trung Quốc thông qua hồi tháng 11/2013 đã được ban hành ngày 8/1 vừa qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước