Quan hệ Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng

Bích Thảo-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 17:55 GMT+7

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc lại có nguy cơ gia tăng căng thẳng.

Nguyên nhân của việc gia tăng căng thẳng là sau vụ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco, Mỹ bị tấn công và việc Mỹ quyết định gửi 3 tù nhân cuối cùng người Duy Ngô Nhĩ tại nhà tù ở vịnh Guantanamo tới Slovakia trước những lời chỉ trích từ phía Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi họp báo sáng nay (3/1), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, phía Mỹ tiếp nhận vụ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco bị tấn công rất nghiêm túc và Cục an ninh ngoại giao đang phối hợp với Cục Điều tra Liên bang (FBI) và chính quyền địa phương để điều tra và bắt giữ các thủ phạm thực hiện vụ tấn công.

‘ Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf phát biểu tại cuộc họp báo sáng 3/1 (Ảnh: VTV Online)

Bà Mary Harf, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang đứng đầu cuộc điều tra vụ tấn công trên. Hiện danh tính thủ phạm chưa được xác định cũng như chưa có lệnh bắt giữ nào. Tuy nhiên, một cuộc điều tra nghiêm túc đang được tiến hành”.

Trước đó, hôm 2/1, Trung Quốc ra thông cáo hối thúc chính quyền Mỹ có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ các phái đoàn và nhân viên ngoại giao nước này, đồng thời ngăn chặn các sự cố tương tự như vụ hỏa hoạn tại Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Quyết định gửi 3 tù nhân cuối cùng người Duy Ngô Nhĩ tại nhà tù ở vịnh Guantanamo tới Slovakia cũng là một trong những nguyên nhân khiến mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng thời gian gần đây. Trung Quốc đã phản đối gay gắt trước quyết định trên của Mỹ với cáo buộc rằng 3 phạm nhân nói trên là “những kẻ khủng bố” và là mối đe dọa thực sự tới an ninh. Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị Mỹ trao trả số tù nhân này, nhưng Mỹ từ chối và cho rằng, các đối tượng này không đe dọa an ninh Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước