Quan hệ Nhật – Trung rơi vào căng thẳng mới

Anh Phương-Thứ tư, ngày 11/09/2013 10:46 GMT+7

Quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc đã vấp phải những tranh cãi mới sau khi Tokyo ám chỉ sẽ điều các nhân viên Chính phủ lên đóng tại các đảo tranh chấp với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền các hòn đảo này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo Nhật Bản sẽ phải gánh chịu hậu quả vì những hành động như vậy.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản hôm nay (11/9) cho biết, sẽ không đưa ra bất cứ một nhượng bộ nào đối với chủ quyền của Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Ông Yoshihide Suga cũng để ngỏ khả năng sẽ điều các nhân viên chính phủ lên đóng tại các hòn đảo này khi được hỏi liệu chính phủ có kế hoạch như vậy

‘ Tàu khu trục lớp Kongo của hải quân Nhật. (Ảnh: TPO)

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết: “Đó là một lựa chọn. Tôi nghĩ nó nên được xem xét dưới góc độ chiến lược”.

Tuyên bố đã làm nóng lên mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc đúng một ngày được thời điểm kỷ niệm 1 năm Nhật bản quyết định mua 3 trong số nhóm đảo tranh chấp, sự kiện làm bùng phát căng thẳng giữa 2 quốc gia láng giềng Đông Bắc Á.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay ngay lập tức đã phát đi thông điệp phản đối của Bắc Kinh.

Ông Hồng Lỗi nói: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về tuyên bố của Nhật Bản. Nếu phía Nhật Bản vẫn bất chấp tiến hành những bước đi khiêu khích như vậy thì họ sẽ phải chấp nhận đối mặt với hậu quả”.

Trong một sự cố mới nhất trên biển giữa hai nước, 7 tàu tuần tra của Trung Quốc đã tiến vào khu vực mà Nhật coi là vùng lãnh hải của họ vào ngày 10/9, cảnh sát phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho hay.

Trước đó, ngày 9/9, 3 máy bay chiến đấu của Nhật đã cất cánh khi nước này phát hiện ra một máy bay không người lái đang bay về phía Nhật Bản từ hướng biển Hoa Đông.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước