Quốc hội Hy Lạp thông qua dự luật tăng thuế

Vân Anh-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 19:48 GMT+7

Ảnh: AFP/TTXVN

Hôm nay (12/1), Quốc hội Hy Lạp đã thông qua dự luật tăng thuế - một quyết định sẽ tác động không nhỏ tới đời sống người dân nước này.

Với 163 nghị sĩ ủng hộ, Quốc hội gồm 300 thành viên của Hy Lạp đã thông qua dự luật tăng thuế mới. Luật thuế mới này hủy bỏ nhiều hình thức miễn trừ thuế, tăng tỷ lệ thuế đối với bất động sản và lợi nhuận công ty và áp đặt mức thuế suất theo 3 nhóm với mức 42% đối với nhóm người có thu nhập trên 42.000 Euro/năm, 32% đối với nhóm có thu nhập từ 25.000 -42.000 Euro/năm và 22% đối với nhóm người có thu nhập tới 25.000/năm.

Chính phủ Hy Lạp hy vọng các biện pháp này sẽ mang lại khoảng 2,5 tỷ Euro thu nhập bổ sung trong năm 2013 và 2014.

Tuy nhiên, với nhiều gia đình như ông bà Nikos Bellos - một gia đình đang thất nghiệp tại Hy Lạp, thì luật thuế mới sẽ càng làm cuộc sống của họ thêm khó khăn. Cả 2 ông bà và cậu con trai 21 tuổi đều không có việc làm. Họ đang phải sống bằng trợ cấp thất nghiệp trong suốt một năm qua, với mức trợ cấp chưa đầy 400 Euro/tháng, trong khi tiền điện mỗi tháng đã là 500 Euro.

Ông Nikos Bellos nói: “Thuế chỉ có thể đánh vào người có tiền. Nếu tôi có việc làm, tôi sẽ chấp hành quy định và sẽ nộp thuế. Nhưng tôi chẳng có việc làm thì làm sao mà nộp thuế được”.

Gia đình ông bà Bellos hiện đang nợ rất nhiều hóa đơn cần thanh toán: Hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhà, tiền bảo dưỡng nhà…Và đây cũng là tình cảnh của hàng trăm nghìn người thất nghiệp tại Hy Lạp.

Cải cách thuế là một phần trong gói các biện pháp thắt lưng buộc bụng lên tới 13,5 tỷ Euro mà Athens đã thông qua tháng 11 vừa qua nhằm đáp ứng điều kiện nhận cứu trợ và tránh nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, luật thuế mới có thể gia tăng sức ép đối với ngân sách các hộ gia đình vốn đã bị tác động bởi các gói biện pháp thắt lưng buộc bụng từ rất lâu nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước