Quốc hội Ukraine cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 26/03/2014 07:15 GMT+7

Ông Ihor Tenyukh, được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine một tháng trước trong Chính phủ mới, sau khi ông Viktor Yanukovych bị lật đổ. (Ảnh: Reuters)

Quốc hội Ukraine hôm 25/3 đã bỏ phiếu cách chức Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Ukraine Igor Tenyukh, do liên quan đến cách thức xử lý tình hình sau khi Crimea li khai Ukraine và sáp nhập Nga.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi ông Tenyukh xin từ chức. Quốc hội Ukraine ngay sau đó đã bổ nhiệm người đứng đầu lực lượng bảo vệ biên giới vào cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Với số phiếu 228/450, Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định cách chức ông Igor Tenyukh – Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Ukraine.

Ông Tenyukh mới được bổ nhiệm 1 tháng trước trong Chính phủ lâm thời Ukraine sau khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ. Ông Tenyukh bị chỉ trích đã chậm trễ trong việc ra lệnh rút quân khỏi Crimea, khiến lực lượng quân đội Ukraine ở bán đảo này không được bảo toàn. Quyết định rút quân mới chỉ được đưa ra hôm qua. Hiện chỉ còn 4.300 trong số 18.800 binh sỹ Ukraine – tức chưa đầy 1/4 lực lượng ở bán đảo Crimea – cam kết ở lại với quân đội Ukraine.

Trước đó, phát biểu trước các nghị sĩ, ông Tenyukh đã tuyên bố từ chức.

Ông Igor Tenyukh, Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Ukraine cho biết: "Trong tình hình hiện nay, nếu ban lãnh đạo có quan điểm khác về những sự kiện đang diễn ra tại Crimea và có các ứng cử viên khác cho vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng thì tôi, với tư cách là quyền Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Tenyukh xin từ chức".

Các nghị sỹ Ukraine ban đầu đã bác bỏ đơn xin từ chức của ông Tenyukh. Nhưng sau các cuộc tham vấn giữa Chủ tịch Quốc hội lâm thời - kiêm Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchinov với lãnh tụ các Đảng phái Ukraine, Quốc hội đã bỏ phiếu phế truất ông Tenyukh.

Ngay sau đó, các nghị sỹ đã bỏ phiếu bổ nhiệm trung tướng Mykhailo Koval làm tân Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời của Ukraine. Ông Koval đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông thế giới trong tháng này khi ông bị các binh sĩ trong quân phục không phù hiệu bắt giữ gần một căn cứ quân sự ở Crimea rồi sau đó được thả.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước