Quỹ đầu tư SAC tại Mỹ bị buộc tội giao dịch nội gián

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 17:00 GMT+7

 Hôm qua (25/7), Bộ Tư pháp Mỹ chính thức buộc tội quỹ đầu tư CR Intrinsic Investors, công ty con của SAC đã thực hiện vụ giao dịch nội gián có qui mô lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ.

Vụ việc này đã từng là cơn chấn động lớn trong giới tài chính Mỹ vào cuối năm ngoái khi giám đốc của quỹ đầu tư kể trên đã dùng thông tin nội bộ của 2 công ty dược để trục lợi trên cổ phiếu.

Song có một điều đáng nói là trong cuộc họp ngày hôm qua, không hề có thông báo nào về bản cáo trạng đối với tỷ phú Steven Cohen, người sáng lập ra quỹ SAC, người được xem là "thiên tài phố Wall" với thành tích gây dựng nên một hệ thống quỹ đầu cơ trên toàn thế giới lại.

Cụ thể qua một nhân vật trung gian, Giám đốc quỹ đầu tư con của SAC là Mathew Martoma biết được kết quả nghiên cứu thuốc chữa bệnh Alzheimer, do 2 công ty dược của Ireland và Công ty và Mỹ trong giai đoạn từ năm 2006-2008 đã thất bại.

Mùa hè 2008, Martoma đã bán hết cổ phiếu trị giá 700 triệu USD của 2 hãng trên, trước thời điểm 2 cổ phiếu này tụt giá thê thảm sau khi kết quả nghiên cứu chính thức được công bố. Và ngày hôm qua, quỹ này chính thức bị buộc tội giao dịch nội gián. Vụ giao dịch nội gián bị xem là lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ.

‘ Ảnh: VTV News

Ông Preet Bharara, Tổng trưởng lý New York cho biết: “Công ty này đã dùng thông tin nội gián để thực hiện giao dịch cổ phiếu kiếm lời. Đây là một trong những vụ giao dịch nội gián có quy mô lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Nó có liên quan đến ít nhất là 20 công ty chứng khoán, dính líu đến nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khiến công ty này kiếm lời bất hợp pháp hàng trăm triệu USD”.

Không chỉ có thế, công ty này còn liên quan đến các hoạt động rửa tiền khoảng 15 tỷ USD tại các quỹ đầu tư. Chính phủ Mỹ hy vọng sẽ thu hồi được phần nào số tiền đó.

Giám đốc quỹ đầu tư trực tiếp liên quan đến vụ giao dịch nội gián là Martoma và những thành viên sẽ phải đối mặt với án tù hàng chục năm với các khoản nộp phạt lên tới hàng triệu USD. Tuy nhiên, lại không có bản cáo trạng hình sự về người sáng lập ra quỹ đầu tư mẹ SAC là tỷ phú Steven Cohen:

Ông Jacob Frenkel, Cựu luật sự của Ủy ban chứng khoán Mỹ cho rằng: “ Tôi nghĩ rằng họ chỉ chưa công bố mà thôi và biết đâu sẽ có quyết định trong tương lai. Tôi nghĩ mục đích quan trọng là đẩy quỹ đầu tư SAC ra khỏi thị trường, tạo sự minh bạch cho thị trường”.

Điều đó có nghĩa rằng, có vẻ như các thành viên khác của phố Wall cũng sẽ chưa bị đụng chạm nhiều từ vụ giao dịch nội gián lớn này.

Bà Hilary Kramer, Quỹ đầu tư A&G Capital cho biết: “Hầu hết các ngân hàng đầu tư đều làm tiền cả, họ có hưởng hoa hồng từ các khoản giao dịch của Quỹ SAC. Thực tế tôi được biết, họ được hưởng khoảng 5% cho mỗi một giao dịch của SAC”.

SAC hiện cho biết hành động giao dịch nội gián chỉ là ở một bộ phận của công ty và hiện cả công ty thì vẫn đang nỗ lực trở về hoạt động bình thường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước