Sau 3 năm thảm họa động đất, người dân Nhật Bản vẫn chưa có nhà

Đức Cường-Thứ ba, ngày 11/03/2014 06:27 GMT+7

Người dân Nhật Bản cầu nguyện cho nạn nhân của thảm họa 11/3/2011 tại thành phố Onagawa, tỉnh Miyagi. (Ảnh: AFP)

3 năm đã trôi qua kể từ thảm họa sóng thần tại Nhật Bản, song vẫn còn rất nhiều người dân đang phải sống chen chúc trong các khu nhà tạm chật hẹp.

Hôm nay (11/3), Nhật Bản kỷ niệm 3 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3/2011. Tuy nhiên, 3 năm đã trôi qua, song vẫn còn rất nhiều người dân đang phải sống chen chúc trong các khu nhà tạm chật hẹp. Nhiều người trong số đó đã cao tuổi và không có nguồn thu nhập ổn định để có thể xây dựng cho mình một căn nhà mới. Phóng sự sau đây của nhóm phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam sẽ cho thấy cuộc sống của những người dân trong các khu nhà tạm ở vùng Đông Bắc Nhật Bản, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thảm họa ngày 11/3/2011.

Cứ từ 9 giờ sáng mỗi ngày, những tiếng chuông leng keng lại vang lên trong khu nhà tạm ở thành phố Soma, tỉnh Fukushima. Tiếng chuông báo hiệu của chiếc xe bán dạo đặc biệt dành riêng cho khu nhà tạm.

Cô Mieko Fukui, phụ trách việc bán hàng tại khu nhà tạm Soma cho biết: “Chiếc xe này là để dành cho những người cao tuổi không có điều kiện đi mua sắm ở các siêu thị. Thường thì chúng tôi bán rau và hoa quả. Nhưng chúng tôi cũng nhận mua hộ những mặt hàng thiết yếu mà các cụ không thể tự mình đi mua được. Chúng tôi vào từng nhà, hỏi xem các cụ có cần gì không”.

Đối với những cụ ông, cụ bà sức khỏe yếu và không có phương tiện đi lại đang sống ở khu nhà tạm Soma, chiếc xe bán dạo đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ.

Một cụ bà nói: “Chiếc xe này quan trọng lắm. Không có chiếc xe này thì tôi chẳng biết làm thế nào”.

3 năm sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3/2011, vẫn còn hàng nghìn người dân Nhật Bản đang phải sống trong các ngôi nhà tạm, trong số đó, phần lớn là những người đã cao tuổi.

Sau thảm họa, những người có việc làm và thu nhập ổn định đã vay tiền của Chính phủ để xây nhà riêng cho mình và chuyển ra khỏi các khu nhà tạm. Còn sống ở đây đa phần là những người cao tuổi không có việc làm. Bà Ibehara Mitsuko năm nay 64 tuổi. Bà không kìm được nước mắt khi kể về cuộc sống của mình.

Bà Ibehara Mitsuko chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã từng có một ngôi nhà rất rộng. Nhưng nó đã bị sóng thần phá tan rồi. Bao nhiêu năm cố gắng tích lũy trong phút chốc đều mất sạch. Nghĩ lại tôi chỉ biết khóc. Gia đình chúng tôi có 5 người, bây giờ đều sống ở trong căn phòng này cả. Nó chật hẹp lắm, làm gì cũng bất tiện. Tôi rất mong lúc nào đó có thể chuyển ra khỏi chỗ này, nhưng cũng không biết khi nào mới được như vậy”.

Hiện nay mỗi ngày hai vợ chồng bà Mitsuko nhận được 20 nghìn yên, tương đương 200 USD tiền trợ cấp của chính phủ. Số tiền này cùng với tiền lương của các con cũng giúp gia đình bà đủ lo liệu cho cuộc sống. Cùng với những người khác trong khu nhà tạm, bà Mitsuko đang nộp đơn xin được bố trí nhà ở tại các khu định cư mới xây, với hy vọng sẽ sớm có được một nơi ở khác rộng rãi và thoải mái hơn nơi đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước