Sau trưng cầu dân ý, Donetsk và Lugansk yêu cầu được sáp nhập với Nga

-Thứ ba, ngày 13/05/2014 20:22 GMT+7

Lãnh đạo của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong, ông Denis Pushilin (Ảnh: RIA Novosti)

Người biểu tình tại Donetsk, miền Đông Ukraine hôm 12/5 đã tuyên bố độc lập khỏi Kiev và đã có những tiếng nói yêu cầu được sáp nhập với Nga.

Động thái này diễn ra sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của khu vực này được công bố với đa số phiếu ủng hộ.

Người dân khu vực Donetsk hôm 12/5 đã tổ chức ăn mừng sự kiện khu vực này tuyên bố độc lập và trở thành nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk với một màn pháo hoa rực rỡ bên ngoài tòa nhà chính quyền Donetsk.

Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ông Denis Pushilin tuyên bố nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk hiện là một ‘Nhà nước có chủ quyền’, đồng thời kêu gọi Moscow lắng nghe “ý nguyện của người dân”.

Ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho biết: “Dựa trên ý nguyện của nhân dân nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, chúng tôi hi vọng Liên bang Nga sẽ cân nhắc việc sáp nhập nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga. Chúng tôi cảm thấy có một sự kết nối với nước Nga không chỉ về mặt lịch sử, văn hóa, tôn giáo, kinh tế, mà chúng tôi thuộc về nền văn minh Nga”.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài tiếng nói Baltkom (Latvia) ông Miroslav Rudenko – đồng Chủ tịch Chính phủ nước CHND Donetsk cho rằng hiện đang còn quá sớm để nói về việc sáp nhập với Nga. Vấn đề trước mắt cần bàn ngay là giải phóng khu vực Đông Nam Ukraine khỏi “sự chiếm đóng của phát xít”.

Mặc dù không được chính quyền Kiev và phương Tây công nhận, nhưng Chính phủ nước CHND Donetsk đã bắt đầu những bước đi tiếp theo để ổn định cuộc sống. Theo ông Denis Pushilin, những việc phải làm sắp tới là cải cách khu vực kinh tế và xây dựng quân đội. Sắp tới, tại đây sẽ tiến hành bầu cơ quan chính quyền cấp cao nhất là Hội đồng Tối cao, tiếp theo là thành lập Chính phủ và Hội đồng an ninh.

Trong tình hình tại miền Đông Ukraine hiện nay, nhiều nhà phân tích cho rằng ngay cả những người không đồng tình với hành động tự quyết của Donetsk và Lugansk cũng buộc phải thừa nhận sự thật hiển nhiên rằng kết quả trưng cầu dân ý là nguyện vọng của người dân và việc người dân xếp hàng đi bỏ phiếu cho thấy họ đang quá thất vọng với tình hình bạo loạn hiện nay. Việc chính quyền không công nhận trưng cầu dân ý và tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự tại Đông Nam Ukraine sẽ khiến cho người ta có thể đánh mất đi hoàn toàn khu vực này và đất nước lâm vào tình trạng bị chia cắt, điều mà chẳng ai mong muốn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước