Sau vụ chìm phà Sewol, Hàn Quốc giải tán lực lượng bảo vệ bờ biển

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 19/05/2014 16:58 GMT+7

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun–hye (thứ 2 từ trái sang) cầu nguyện cho các nạn nhân vụ chìm phà Sewol tại một ngôi chùa ở trung tâm Seoul ngày 6/5. (Ảnh: Yonhap)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc sẽ bị giải tán do không làm tròn trách nhiệm cứu hộ trong vụ chìm phà Sewol nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của khoảng 300 người.

Tuyên bố này được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đưa ra ngày hôm nay (19/5) trong bài phát biểu đầu tiên trên kênh truyền hình quốc gia kể từ khi xảy ra vụ chìm phà Sewol hôm 16/4.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, lực lượng bảo vệ bờ biển không chỉ thất bại trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn mà còn thể hiện năng lực yếu kém không thể ngăn chặn các thảm họa quy mô lớn tương tự có thể xảy ra.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết: “Lực lượng bảo vệ bờ biển đã tiếp tục mở rộng quy mô nhưng không có đủ nhân lực tương ứng cũng như thiếu các hoạt động đào tạo huấn luyện để sẵn sàng đối phó với thảm họa. Bởi vậy, tôi quyết định giải tán lực lượng bảo vệ bờ biển.”

Theo Tổng thống Park Geun-hye, nhiệm vụ cứu hộ sẽ chuyển giao cho cơ quan an toàn khẩn cấp quốc gia được thành lập trong thời gian tới và lực lượng cảnh sát quốc gia sẽ đảm nhiệm việc giám sát bờ biển.

Tổng thống Park Geun-hye cũng đã gửi lời xin lỗi tới gia đình và thân nhân của những nạn nhân vụ chìm phà Sewol. Bà Park cũng nhận hoàn toàn trách nhiệm vì đã để xảy ra vụ việc đáng tiếc này. Chính phủ Hàn Quốc đã phải gánh chịu không ít chỉ trích từ dư luận Hàn Quốc liên quan đến cách thức xử lý tình huống khi thảm họa xảy ra. Nhiều người cho rằng, nếu những phản ứng ban đầu nhanh và phù hợp hơn, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol có thể không cao như vậy.

Vụ chìm phà Sewol xảy ra hôm 16/4 là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc, khiến hơn 300 người chết và mất tích. Liên quan đến vụ việc trên, thuyền trưởng và 3 thuyền viên của phà đã bị khởi tố về tội ngộ sát. Các công tố viên cũng khởi tố 11 thành viên thủy thủ đoàn khác về tội lơ là trách nhiệm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước