Síp điều tra nguyên nhân cuộc khủng hoảng ngân hàng

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 03/04/2013 00:00 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Síp Michalis Sarris. (Ảnh: Lvz)

Chính phủ Síp hôm 2/4 đã bắt đầu cuộc điều tra pháp lý về nguyên nhân cuộc khủng hoảng ngân hàng, khiến nền kinh tế này đứng trước bờ vực phá sản và buộc phải chấp nhận gói cứu trợ hà khắc trị giá 10 tỷ euro từ 3 chủ nợ.

Bộ trưởng Tài chính Síp Michalis Sarris cũng đã đệ đơn từ chức để phục vụ cuộc điều tra.

Bộ trưởng Tài chính Síp Sarris cho biết, do từng đảm nhận chức Chủ tịch Ngân hàng Laiki, ngân hàng lớn thứ hai của Síp, đã bị đóng cửa để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro nên ông phải có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan điều tra. Tổng thống Nicos Anastasiades đã chấp thuận đơn từ chức của ông Sarris và đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Haris Georgiades thay thế ông này.

Trước đó, cùng ngày 2/4, Chính phủ Síp đã bắt đầu cuộc điều tra pháp lý nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng vừa qua, cũng như điều tra trách nhiệm của các quan chức và doanh nghiệp liên quan.

Tổng thống Anastasiades kêu gọi nhóm điều tra, trước tiên tiến hành điều tra ông, các thành viên gia đình ông và những nhân vật có thế lực khác để làm rõ cáo buộc họ đã rút nhiều tỷ euro từ ngân hàng trước khi các ngân hàng Síp tạm thời đóng cửa trong suốt gần 2 tuần cuối tháng 3 vừa qua nhằm ngăn ngừa việc tiền gửi bị rút hết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước