Snowden được phép lưu lại Nga

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 17/07/2013 20:00 GMT+7

Cựu nhân viên CIA Snowden sẽ được cấp giấy chứng nhận để có quyền lưu lại nước Nga.

Người tiết lộ bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Snowden hôm 16/7 đã chính thức nộp đơn xin tị nạn tạm thời ở Nga. Theo Cơ quan Di trú Liên bang Nga, việc xem xét đơn xin của Snowden phải mất 3 tháng và trong thời gian này, cựu nhân viên CIA này sẽ được cấp giấy chứng nhận để có quyền lưu lại nước Nga.

Đây là phản ứng mới nhất từ phía Nga đối với vụ tai tiếng tiết lộ thông tin tình báo mật của cựu nhân viên CIA Snowden, vụ việc đã phủ bóng đen lên quan hệ giữa các nước lớn trên thế giới, trong đó có Mỹ, Nga, Trung Quốc, các nước Mỹ Latin.

‘ Luật sư Anatoly Kucherena tuyên bố Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tạm thời ở Nga. (Ảnh: AFP)

Trước đó, thành viên của Viện Xã hội Liên bang Nga, luật sư Kucherena cho biết Snowden đã trao cho các nhân viên của Cơ quan Di trú Liên bang Nga đơn xin tị nạn tạm thời tại Nga.

Snowen đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế ở Thủ đô Moscow của Nga sau khi thực hiện chuyến bay từ Hong Kong ngày 23/6. Hiện có 3 nước Mỹ Latin là Nicaragua, Bolivia và Venezuela đã đồng ý cấp quy chế tị nạn cho Snowden. Nhưng vì hộ chiếu Mỹ của cựu nhân viên CIA đã bị thu hồi, nên thủ tục để đến được những quốc gia trên là hết sức phức tạp.

Snowden chọn xin tị nạn tạm thời, chứ không phải tị nạn chính trị tại Nga vì Nga đã đặt điều kiện sẽ chỉ cho cựu nhân viên này tị nạn chính trị nếu ngừng tiết lộ các thông tin gây tổn hại tới Mỹ. Việc xin qui chế tị nạn tạm thời tại Nga sẽ cho phép Snowden đi lại và làm việc tự do tại Nga trong thời gian một năm, sau đó được gia hạn mỗi năm một lần.

Phát biểu về sự tác động của vụ việc Snowden đối với quan hệ Nga - Mỹ, Tổng thống Nga Putin hôm nay (17/7) khẳng định mối quan hệ Nga - Mỹ giá trị hơn nhiều so với những tranh cãi liên quan tới vụ bê bối của Snowden. Ông Putin khẳng định Nga có các nhiệm vụ quan trọng, trong đó có mục tiêu phát triển quan hệ Nga - Mỹ. Nga có một chính sách đối ngoại độc lập và ông hy vọng rằng các đối tác của Nga nên bình tĩnh và hiểu mục tiêu này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước