Syria bác bỏ kế hoạch chuyển tiếp không có Tổng thống Assad

Lan Anh-Thứ hai, ngày 30/09/2013 07:47 GMT+7

Sẽ không có một kế hoạch chuyển tiếp chính trị nào ở Syria mà không có sự tham gia của Tổng thống Al As-sad.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Syria Al Moallem đưa ra hôm 29/9, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua một nghị quyết đề nghị Syria thành lập một chính quyền chuyển tiếp có đầy đủ quyền hành pháp, theo đúng tinh thần của hội nghị quốc tế về hòa bình Syria lần thứ nhất (tháng 6/2012).

‘ Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp về vấn đề Syria. (Ảnh: AP)

Phát biểu của Ngoại trưởng Syria Al Moallem được xem là câu trả lời cho những đòi hỏi mà phe đối lập Syria đã liên tục đưa ra trong thời gian qua, một Chính phủ chuyển tiếp thì không được có sự tham gia của Tổng thống Syria Al Assad, nếu không thì sẽ không có bất cứ cuộc nói chuyện gì về Chính phủ chuyển tiếp.

Tuyên bố bên lề khóa họp Đại Hội đồng LHQ, ông Moallem khẳng định, Tổng thống Al Assad là một Tổng thống dân bầu và sẽ tiếp tục cầm quyền, trước mắt là đến hết nhiệm kỳ năm 2014.

Tuyên bố này cũng đồng nghĩa Chính phủ Syria sẽ không nhượng bộ, ngay cả khi nó có thể dẫn tới sự đổ vỡ ngay từ lúc này của một hội nghị quốc tế về hòa bình Syria lần thứ 2, mà nghị quyết vừa thông qua của Hội đồng Bảo an kêu gọi là phải triệu tập càng sớm càng tốt.

Ông Walid al-Moallem, Bộ trưởng Ngoại giao Syria cho biết: "Liệu Tổng thống có tiếp tục tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa? Đó sẽ là quyết định của người dân Syria. Người dân Syria sẽ quyết định ai đại diện cho họ. Nếu có những ứng cử viên khác tham gia tranh cử, họ sẽ được hoan nghênh. Chúng tôi có hiến pháp và tất cả phải tuân theo hiến pháp. Người dân Syria sẽ quyết định ai đại diện cho họ và ai lãnh đạo họ".

Ông Al Moallem cũng đặt điều kiện, nếu hội nghị hòa bình quốc tế về Syria được tổ chức, phe đối lập sẽ không được tham gia với tư cách là một liên minh mà phải xuất hiện với tư cách từng Đảng phái riêng rẽ.

Ngoại trưởng Syria cũng kêu gọi Hội đồng Bảo anLHQ không can thiệp vào những vấn đề được xem là công việc nội bộ của Syria. Dù trước đó, chính quyền Damascus đã lên tiếng khẳng định sẽ tuân thủ nghiêm túc nghị quyết của Hội đồng Bảo an về tiêu hủy vũ khí hóa học của nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước