Syria: Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tại Homs

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 08/02/2014 15:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga ergei Lavrov (phải) và lãnh đạo phe đối lập ở Syria Ahmad Jarba gặp mặt tại Moscow, ngày 4/2. (Ảnh: AFP)

Hôm 7/2, Chính phủ và phe đối lập tại Syria đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 3 ngày để có thể sơ tán dân thường khỏi thành phố Homs và chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới những người dân quyết định ở lại.

Đây là một tín hiệu tích cực trước thềm vòng đàm phán tiếp theo của hội nghị Geneva 2, dự kiến diễn ra vào ngày 10/2 tới tại Thụy Sĩ.

Các hình ảnh trên truyền thông Syria cho thấy những nhóm dân thường đầu tiên đã được sơ tán trên hai chiếc xe buýt khỏi thành phố Homs, nằm ở phía Tây Syria. Khu vực này nằm trong sự kiểm soát của phe đối lập, nhưng đã bị quân chính phủ Syria bao vây từ nhiều tháng nay.

Theo thỏa thuận ngừng bắn, tất cả trẻ em, phụ nữ, đàn ông trên 55 tuổi và những người bị thương có thể tự do rời khu vực chiến sự. Bộ Ngoại giao Syria cho biết, những người dân này sẽ được đưa đến các trung tâm lưu trú tạm thời, được hỗ trợ thực phẩm và y tế. Còn những người dân quyết định ở lại sẽ được nhận hàng viện trợ nhân đạo của các cơ quan LHQ.

Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Syria hôm 9/2 lên tiếng xác nhận chính phủ nước này đã quyết định tham gia vòng thứ hai của cuộc đàm phán hòa bình Geneva 2 vào ngày 10/2 tới. Trước đó, vòng một của cuộc hòa đàm đầu tiên giữa Chính phủ Syria và Liên minh dân tộc (SNC) đối lập đã kết thúc ngày 31/1 mà không có dấu hiệu tiến triển.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước