Syria cáo buộc các phần tử vũ trang gây ra vụ Houla

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 01/06/2012 16:55 GMT+7

Chính quyền Syria đã tuyên bố, chính các phần tử vũ trang chống chính phủ là những kẻ đã thực hiện vụ thảm sát 108 dân thường cuối tuần trước tại Houla, miền Trung nước này.

Chuẩn tướng Jamal Suleiman (Nguồn ảnh:alakhbar)

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, Chuẩn tướng Jamal Suleiman, Chủ tịch Ủy ban điều tra Chính phủ Syria về vụ thảm sát ở Houla cho hay, các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, khoảng 800 phần tử trang bị vũ khí hạng nặng đã tiến hành các cuộc tấn công lực lượng chính phủ và tàn sát các gia đình ở Houla, với mục đích kêu gọi sự can thiệp quân sự của bên ngoài vào tình hình Syria.
Cũng theo tướng Suleiman, nạn nhân của vụ thảm sát là những gia đình từ chối đứng về phía lực lượng nổi dậy chống chính phủ. Trong số nạn nhân có nhiều người là người thân của một Nghị sĩ Quốc hội Syria.
Tướng Suleiman cũng cho biết, trước khi xảy ra vụ thảm sát, các nhóm vũ trang nổi loạn đã tấn công một số đồn lính, khiến các binh sĩ đáp trả để tự vệ. Ông nhấn mạnh quân chính phủ đã không rời căn cứ của họ.
Tướng Sulaiman cũng khẳng định, kết quả điều tra này là hoàn toàn đáng tin cậy bởi nó dựa trên lời khai của những nhân chứng trực tiếp tại Houla.

Bên cạnh đó, Tướng Sulaiman còn nhấn mạnh thêm, những thi thể sau vụ thảm sát ở Houla được trình chiếu trên truyền hình ngay sau đó chính là những phần tử trong nhóm vũ trang bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với chính phủ.
Thi thể của những phần tử này đã được công khai trên truyền hình dưới danh nghĩa các nạn nhân vô tội, với mục đích lôi kéo được sự “cảm thông và chia sẻ” từ phía cộng đồng thế giới.

Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi, ngày 31/5 cho biết, chính quyền Damascus đã yêu cầu Liên Hợp Quốc cử một phái đoàn tới thị sát Houla, nơi xảy ra cuộc tàn sát đẫm máu hôm 25/5 khiến hơn 100 người thiệt mạng.
Ngoài ra, ông Makdissi còn khẳng định, các bản báo cáo cuối cùng về vụ thảm sát này sẽ được công khai trước cộng đồng quốc tế ngay sau khi hoàn tất.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước