Syria ký thỏa thuận dầu khí với Nga

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 26/12/2013 16:10 GMT+7

Syria hôm 25/12 đã ký một thỏa thuận thăm dò dầu mỏ và khí đốt quan trọng với một công ty dầu khí của Nga, cho phép thăm dò một khu vực trên vùng biển của quốc gia Trung Đông này.

Thỏa thuận thăm dò và khí đốt do Tổng công ty dầu mỏ Syria và công ty SoyuzNefteGaz của Nga ký kết.

Thỏa thuận này sẽ cho phép khai thác một khu vực rộng 2.190 km2 ngoài khơi Syria trên Địa Trung Hải. Hợp đồng trên có thời hạn 25 năm, chia thành nhiều giai đoạn. Chi phí thăm dò và khảo sát là 100 triệu USD.

Bộ trưởng dầu mỏ Syria cho biết, đây là hợp đồng đầu tiên về thăm dò dầu và khí đốt trên vùng biển Syria.

Ông Suleiman al-Abbas, Bộ trưởng dầu mỏ Syria nói: “Công ty SoyuzNefteGaz sẽ làm việc ngay sau khi thỏa thuận được ký kết. Phía Nga sẽ hỗ trợ tài chính, nếu lượng dầu và khí đốt phát hiện được ở mức tạo ra thuận lợi, Moscow sẽ thu hồi chi phí khai thác”.

Đại sứ Nga tại Syria cho rằng, việc đạt được thỏa thuận chính trị về Syria sẽ mở cửa cho việc phát triển song phương.

Ông Azmatullah Kulmohamedov, Đại sứ Nga tại Syria cho biết: “Chúng ta đang tiến gần tới Hội nghị Geneva 2, sự thành công tại hội nghị này sẽ mở cửa cho việc thúc đẩy hợp tác giữa Nga và Syria trên tất cả lĩnh vực và sẽ chấm dứt những khó khăn mà người dân Syria phải gánh chịu”.

Syria đã mất hàng triệu USD trong lĩnh vực dầu khí do xung đột giữa quân Chính phủ và lực lượng nổi dậy khiến nhiều đường ống dẫn dầu bị phá hủy.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước