Syria muốn tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hóa học

Bích Thảo-Thứ tư, ngày 11/09/2013 22:09 GMT+7

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Syria vừa tuyên bố muốn tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hóa học và sẵn sàng cho các nước khác tiếp cận kho vũ khí của nước này.

Đây là phát biểu của Ngoại trưởng Syria al-Moualem ngày 10/9, một trong những nỗ lực mới nhất của Chính phủ Syria nhằm tránh xảy ra một cuộc tấn công quân sự nhằm vào nước này.

‘ Syria sẵn sàng để LHQ tiếp cận các kho vũ khí hóa học của nước này. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Nga ngày 10/9, Ngoại trưởng Syria al-Moualem cho biết, Syria mong muốn tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hóa học và sẵn sàng cũng cấp thông tin về kho vũ khí hóa học của nước này.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng nêu rõ vị trí cất giữ vũ khí hóa học, ngừng sản xuất vũ khí hóa học và cho phép các đại diện của Nga cũng như các nước khác và LHQ tham quan các kho vũ khí này. Chúng tôi muốn tham gia hiệp ước cấm vũ khí hóa học. Chúng tôi sẽ tôn trọng các cam kết của mình liên quan đến hiệp ước trên, kể cả cung cấp thông tin về những vũ khí này”.

Đề cập tới vấn đề này, Tổng thống Nga Putin cùng ngày nhấn mạnh, đề xuất đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế sẽ không thành công trừ khi Mỹ và các đồng minh cam kết không sử dụng vũ lực chống lại Damacus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: "Rõ ràng, tất cả điều này có ý nghĩa và có thể thực hiện được nếu Mỹ và đồng minh cam kết không sử dụng vũ lực. Bởi vì rất khó để ép buộc Syria hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới đơn phương giải giáp vũ khí khi có một hành động quân sự đang được chuẩn bị chống lại họ”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng John Kerry cho biết, Nga sẽ gửi cho Mỹ các chi tiết của đề xuất nhằm bảo vệ kho vũ khí hóa học của Syria. Tuy nhiên, ông khẳng định bất cứ kế hoạch nào cũng phải đi kèm với những hậu quả, nếu đây chỉ là một chiến thuật trì hoãn nhằm né tránh hành động quân sự của Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước