Syria - sự kiện quốc tế quan trọng nhất tuần qua

Minh Nguyệt-Thứ hai, ngày 09/09/2013 06:54 GMT+7

Sự chia rẽ trong vấn đề Syria chi phối rất nhiều sự kiện quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần này.

Sự chia rẽ đó hiện diện trong các phát biểu giữa một bên là Mỹ, chủ trương phát động tấn công quân sự can thiệp tình hình Syria với một bên là Nga hy vọng giải quyết bằng giải pháp chính trị.

Sự chia rẽ đó hiện diện trong nội bộ các nước phương Tây, lần này chỉ duy nhất nước Pháp là sát cánh cùng Mỹ trong một cuộc can thiệp quân sự nếu nó xảy ra.

‘ Người dân Mỹ biểu tình phản đối can thiệp quân sự vào Syria tại đồi Capitol ở Thủ đô Washington hôm 7/9. (Ảnh: AFP)

Sự chia rẽ đó cũng hiện diện trong nội bộ nước Mỹ khi có những ý kiến trái ngược về việc có nên hay không can thiệp quân sự Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như khá đơn độc trong quyết định lần này của mình.

Tên lửa hành trình Tomahock của Mỹ sẽ rời khỏi bệ phóng trên những chiến hạm đang vây chặt Syria hay cơ hội tìm kiếm một giải pháp hòa bình sẽ được nhen nhóm trở lại. Câu trả lời sẽ sớm có trong tuần tới khi Quốc hội Mỹ nhóm họp sau kỳ nghỉ hè vào ngày 9/9.

Ngoài vấn đề Syria thì tấn công khủng bố đã xuất hiện như một mối đe dọa mới đối với an ninh của Ai Cập trong tuần này.

Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập đã may mắn thoát chết trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe chở ông này đến nhiệm sở. Ông Mohamed Ibrahim là người đứng đầu chiến dịch giải tán cuộc biểu tình ngồi do Tổ chức Anh em Hồi giáo phát động nhằm phản đối quân đội phế truất cựu tổng thống Morsi hồi tháng 7 vừa qua. Từ đó đến nay, hàng ngàn thành viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo bao gồm cả thủ lĩnh Baidi đã bị quân đội Chính phủ bắt giữ với các tội danh kích động bạo lực và giết người.

Tổ chức Anh em Hồi giáo đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc dính lứu đến vụ ám sát nhằm vào Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim.

Tuy nhiên, vụ việc này làm dấy lên lo ngại, Ai Cập sẽ phải đối mặt với làn sóng nổi dậy Hồi giáo mới với các vụ tấn công và đánh bom như nước này đã từng trải qua trong những năm 1980-1990.

Ngoài những vấn đề nổi bật nói trên, tuần qua còn có những sự kiện hấp dẫn khác như “Hàn Quốc cấm nhập khẩu cá của Nhật Bản”, “Trung Quốc đẩy mạnh cuộc chiến chống tham những” hay “Thế giới lo ngại trước việc Mỹ thắt chặt tiền tệ”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước