Tác giả Dimitry Kosyrev đã sai kiến thức địa lý, lịch sử và nhân chủng học

Đức Minh-Thứ hai, ngày 26/05/2014 14:23 GMT+7

Các ý kiến ở dưới bài báo đã chỉ trích gay gắt quan điểm của Kosyrev có liên quan đến Việt Nam, cho rằng ông này đã sai kiến thức địa lý, sai kiến thức lịch sử và sai cả về nhân chủng học.

Căng thẳng trên Biển Đông, mưu đồ và động thái của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế cuối tuần qua.

Trên trang điện tử của tờ báo Nga RIA Novosti, rất nhiều độc giả người Nga và người Việt đã phản ứng lại bài báo của tác giả Dimitry Kosyrev, đăng ngày 19/5 vừa qua trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Trung Quốc.

Các ý kiến ở dưới bài báo đã chỉ trích gay gắt quan điểm của Kosyrev có liên quan đến Việt Nam, cho rằng ông này đã sai kiến thức địa lý, sai kiến thức lịch sử và sai cả về nhân chủng học.

Ban Biên tập tờ RIA Novosti đã chọn ra 13 phản hồi được cho là hay nhất của các độc giả. Các comment có dẫn chứng cụ thể, rõ ràng phản bác lại luận điểm và thông tin sai lệch của tác giả Kosyrev.

‘ Bài báo của Dmitry Kosyrev bị nhiều bạn đọc phản ứng. Ảnh: Tuổi trẻ

Độc giả Van Tu Nguyen nhấn mạnh: Trên vùng biển của Việt Nam, xung quanh giàn khoan dầu đang có 126 tàu quân sự Trung Quốc hoạt động (đến 16/5/2014), những tàu này sẵn sàng đâm vào các tàu chấp pháp Việt Nam và dùng vòi rồng trấn áp các tàu và ngư dân tàu đánh cá Việt Nam.

Giữa Việt Nam và Trung Quốc có những khác biệt rất lớn về lịch sử và văn hóa. Những sự so sánh trên (của D.Kosyrev) tất cả đều không đúng.

Tôi hy vọng rằng, các bạn - những người Nga hiểu rằng, người Việt Nam trân trọng và muốn hòa bình. Vì điều đó, chúng tôi sẵn sàng làm tất cả và phục vụ nó bằng chính cuộc sống của mình.

Độc giả Ni Na đặt câu hỏi: Bài báo này thể hiện quan điểm của Ban biên tập hay chỉ riêng quan điểm của tác giả? Tôi rất thất vọng về những luận điệu xuyên tạc lịch sử, "có chủ ý" của tác giả trong bài viết này.

Quan điểm của tác giả Kosyrev đã bị hầu hết độc giả phản đối. Tính đến trưa ngày 26/5, đã có hơn 1000 lượt “Dislike”, tức là không đồng tình với luận điệu của bài báo, gấp 20 lần so với 55 lượt “Like” thể hiện đồng tình.

Một tờ báo khác của Nga - báo Tầm nhìn, có bài viết phân tích về tình hình Biển Đông. Bài báo viết, cách đây mấy năm, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với khoảng 80% diện tích Biển Đông. Rất dễ hiểu là những tính toán của Trung Quốc xuất phát từ tầm quan trọng và vị trí của các đảo. Nói một cách đơn giản, nếu Trung Quốc tuyên bố các đảo trên (và không chỉ các đảo đó) là của mình thì suy ra lãnh thổ xung quanh các đảo đó cũng thuộc về Trung Quốc và kết quả là, 80% diện tích Biển Đông thuộc về Trung Quốc.

Vụ này đã vấp phải dư luận phản đối mạnh mẽ của các nước trong khu vực vì Biển Đông có vai trò vô cùng quan trọng đối với quan hệ thương mại của các nước đó - tổng kim ngạch thương mại của họ đạt gần 5.000 tỷ USD một năm. Trước việc bị phản đối, Trung Quốc tuyên bố sẽ không gây khó khăn cho việc tự do thương mại và sự tự do hàng hải trên các khu vực thuộc “lãnh hải” của Trung Quốc.

Bài báo đặt câu hỏi: Nếu trước đây, việc tự do hàng hải (của các nước) là việc dĩ nhiên và không cần phải bàn cãi, thì từ nay, chẳng lẽ tự do hàng hải là nhờ “thiện chí” của Trung Quốc hay sao?

‘ Cờ đỏ sao vàng tung bay trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hong Kong ngày 25/5. Ảnh: Dân trí

Người Việt tại Hong Kong biểu tình phản đối Trung Quốc

Tờ thời báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng South China Morning Post đưa tin "Người Việt tại Hong Kong biểu tình phản đối Trung Quốc".

Khoảng 200 người đã tham gia một cuộc biểu tình tại Hong Kong vào ngày Chủ nhật (25/5) để phản đối việc triển khai giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

Những người gốc Việt sống tại Hong Kong và những người ủng hộ đã tuần hành trong hòa bình trên đường phố Hong Kong, qua các trụ sở chính quyền, giương cờ, biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu ủng hộ Việt Nam.

Mời quý vị khán giả quan tâm xem video chi tiết tại đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước