Tân Tổng thống Ukraine sẽ làm gì để “chèo lái” đất nước thoát khỏi khủng hoảng?

VTV Online-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 16:32 GMT+7

Nhà báo Nguyễn Đăng Phát phân tích tình hình Ukraine tại chương trình "Toàn cảnh thế giới"

Đây là nội dung chính được đề cập trong chương trình Toàn cảnh thế giới sáng 22/6 của Đài THVN với sự tham gia phân tích, bình luận của nhà báo Nguyễn Đăng Phát – TBT Tạp chí Bạch Dương.

Cách đây 2 tuần, vào ngày 7/6, nhà tỷ phú Petro Poroshenko chính thức nhậm chức Tổng thống Ukraine sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 25/5 – một cuộc bầu cử được xem là có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của đất nước này.

Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Poroshenko đã đưa ra những cam kết về việc tiến gần hơn tới châu Âu cũng như cải thiện quan hệ với Nga và nỗ lực ổn định khu vực miền Đông nhiều bất ổn. Bình luận về cam kết này của ông Poroshenko, các nhà phân tích cho rằng thực hiện đồng thời hai cam kết này là điều không thể nếu không nhận được sự chấp thuận của Nga.

Nhận định về tầm quan trọng của yếu tố Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine tại chương trình Toàn cảnh thế giới sáng 22/6, nhà báo Nguyễn Đăng Phát – Tổng biên tập Tạp chí Bạch Dương – cho rằng: “Yếu tố Nga là rất quan trọng với Ukraine và các nhà lãnh đạo ở Kiev cũng hiểu rõ việc này. Nhưng theo tôi, sau khi đã được bầu làm Tổng thống, trở thành một Tổng thống chính danh của Ukraine, các ưu tiên về đối nội – đối ngoại cũng đã được xác định ở Kiev.

Những người lãnh đạo Ukraine hiện nay đã xác định hướng chiến lược ưu tiên quan hệ là phát triển quan hệ với Liên minh châu Âu, với phương Tây. Cụ thể, vào ngày 27/6, Tổng thống Poroshenko sẽ tới trụ sở Liên minh châu Âu để ký phần kinh tế của Hiệp định liên kết giữa 2 bên sau khi phần chính trị đã được ký kết hôm 21/3.

Nga cũng là một nhân tố quan trọng nhưng Kiev cũng tuyên bố sẽ duyệt xét lại toàn bộ các mối quan hệ với Nga, từ an ninh, quốc phòng cho đến kinh tế, nhân văn, xã hội… Đặc biệt, họ cũng biết, Nga có vai trò ảnh hưởng đối với các lực lượng đang đòi liên bang hóa ở miền Đông.

Việc Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine vì 2 bên đã không đạt được thỏa thuận về trả nợ tiền khí đốt cũng như mức giá khí đốt trong thời gian tới đã khiến cuộc sống của người dân Ukraine phải đối mặt với một khó khăn nữa. Nhưng, theo nhà báo Nguyễn Đăng Phát, đây chưa phải là tất cả khó khăn mà Ukraine đang đối mặt.

“Khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt trực tiếp cho Ukraine, tất nhiên, đời sống và sản xuất kinh tế của Ukraine rất khó khăn nhưng khí đốt của Nga không phải là nguồn duy nhất cho Ukraine. Thực tế, trong những năm qua, ngay cả dưới thời Tổng thống Yanukovych, nhằm giảm bớt phụ thuộc vào khí đốt của Nga, Kiev đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung.

Họ đã tiến hành thương lượng với nhiều đối tác ở châu Âu và các quốc gia khác để thực hiện những dự án về năng lượng, đồng thời, tăng cường nguồn khai thác, sản xuất trong nước. Cho nên việc Nga cắt nguồn cung khí đốt chưa phải là tất cả khó khăn với Ukraine” – nhà báo lý giải.

Trước câu hỏi: “Ukraine sẽ phải làm thế nào để cân bằng mối quan hệ giữa Nga và châu Âu?”, nhà báo Nguyễn Đăng Phát nhìn nhận: “Theo tôi, hiện nay, sự lựa chọn của lãnh đạo Ukraine đã là châu Âu. Tất nhiên, mối quan hệ với Nga rất quan trọng.

Nhưng, theo tôi nghĩ, trước tình hình hiện nay, bản thân phía Nga cũng phải có những thay đổi, điều chỉnh chính sách đối với nước láng giềng Ukraine vì bản thân Ukraine đã thay đổi. Bối cảnh chung, điều kiện chung, cục diện chung hiện nay cũng đã có những thay đổi. Vì thế, theo tôi, ít nhiều Nga sẽ có những điều chỉnh của mình”.

Để lắng nghe rõ hơn những phân tích của nhà báo Nguyễn Đăng Phát về những khó khăn và thách thức của tân Tổng thống Poroshenko trong việc chèo lái đất nước Ukraine thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, quý vị và các bạn có thể theo dõi qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước