Tập trận hải quân lớn nhất thế giới ở Hawaii

Anh Phương-Thứ năm, ngày 31/07/2014 09:15 GMT+7

Tàu đổ bộ LCAC rời tàu USS Rushmore chuẩn bị đổ bộ vào bờ biện Vịnh Kaneohe, Hawaii. (Ảnh: Able Seaman)

Hải quân Nhật Bản cùng với hải quân Mỹ, Australia và Indonesia đã tiến hành cuộc diễn tập đổ bộ trong khuôn khổ tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên "Vành đai Thái Bình Dương".

Cuộc diễn tập ở ngoài khơi Hawaii tập trung hoạt động đổ bổ và tái chiếm từ bờ biển. Bởi thế mà nó càng được chú ý hơn, khi Nhật Bản đang nỗ lực nâng cao đáng kể sức mạnh quốc phòng, đặc biệt là khả năng bảo vệ các đảo ngoài khơi, trong bối cảnh những căng thẳng trên biển Hoa Đông vẫn chưa tìm ra lời giải.

Các máy bay trực thăng đã thả đội trinh sát gồm các binh sĩ Nhật Bản xuống vùng biển ngoài khơi Hawaii.

Sau khi được thả xuống, những binh sĩ này phải trèo lên các bè nổi bằng hơi để tiến hành trinh sát bờ biển trước khi các đơn vị thủy quân lục chiến của Mỹ, Australia và Indonesia ập vào bằng các phương tiện đổ bộ.

Theo phía Mỹ, cuộc tập trận nhằm gửi một thông điệp cho thấy sự đoàn kết của các nước này trước bất cứ sức mạnh nào.

Thiếu tướng Richard Simcock, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết: “Những gì tôi đang thấy thực sự là những chiến binh. Tôi có thể nói ngay tại đây, lúc này, nếu bối cảnh đòi hỏi, chúng tôi sẽ vai kề vai để chống lại bất cứ kẻ thù chung nào”.

Thời gian gần đây, Nhật Bản đã mua tàu đổ bộ và tăng cường huấn luyện để nâng cao năng lực phòng vệ, sẵn sàng đối phó với kịch bản của một cuộc xung đột trên đảo. Giới phân tích nhận định thông qua cuộc tập trận lần này, Nhật bản đang cho thấy một vai trò lớn hơn trong những liên kết an ninh trong khu vực.

Ông Brad Glosserman, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lực Thái Bình Dương nói: “Tôi nghĩ đang có một sự tự tin lan tỏa trong xã hội Nhật Bản. Và Nhật Bản đang cho người Mỹ thấy hình ảnh của một đối tác, một đồng minh một quốc gia sẵn sàng bảo vệ mình và lãnh thổ của mình. Một điều mà Mỹ cũng có chúng trách nhiệm từ trước tới nay”.

Song song với cuộc tập trận này, Mỹ cũng đang tiến hành một cuộc tập trận mang tên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” với lực lượng hải quân và không quân Singapore. Cuộc tập trận diễn ra ở Singapore tập trung nâng cao khả năng tác chiến hải quân, như tác chiến phòng không, đối hạm và chống ngầm, cũng như các hoạt động trên không của hải quân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước