Thái Lan: Biểu tình tác động xấu tới nền kinh tế

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 06/01/2014 19:45 GMT+7

Biểu tình tại Thái Lan. (Ảnh: AFP)

Những cuộc biểu tình tại Thái Lan có thể tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này.

Tại Thái Lan, lực lượng biểu tình đang gia tăng các hoạt động nhằm chuẩn bị cho chiến dịch phong tỏa Thủ đô Bangkok vào ngày 13/1 tới. Những cuộc biểu tình suốt mấy tháng qua đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động làm ăn và sinh hoạt của người dân. Và khi mùa du lịch đang đến gần, những cuộc biểu tình có thể tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái Lan.

Gia đình ông Suwicharn Camanathamkomol kinh doanh nhà hàng tại Bangkok đã 4 thế hệ. Nhưng thời gian gần đây, doanh thu của nhà hàng đã giảm mạnh do nhà hàng nằm ngay tại trung tâm của khu vực biểu tình.

Ông Suwicharn Camanathamkomol, chủ nhà hàng gia đình Camanathamkomol cho biết: “Doanh thu của nhà hàng đã giảm 50% bởi khách quen của chúng tôi đã không dám vào khu vực này. Họ lo ngại về tình trạng ùn tắc giao thông và phong tỏa đường phố”.

Ước tính tình hình chính trị bất ổn có thể gây thiệt hại khoảng 600 triệu USD cho Thái Lan. Vào thời điểm mùa du lịch đang đến, thiệt hại được cho là còn tăng. Theo một cuộc thăm dò dư luận do nhà chức trách du lịch Thái Lan tiến hành, số phòng khách sạn được thuê đã giảm 25%. Và với 40 quốc gia đã ban bố khuyến cáo du lịch đến Thái Lan, lượng khách đến với những nhưng khu nghỉ mát nổi tiếng đã giảm sút đáng kể. Đây là một dấu hiệu đáng buồn ở đất nước của những nụ cười. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này vẫn lạc quan.

Ông Somsak Pureesrisak, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao nói: “Lượng khách đến sẽ chỉ giảm xuống ở một thời gian nhất định. Đấy là khi những cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra, nhưng sau đó khi tình hình ổn định trở lại, lượng du khách sẽ tăng trở lại bình thường”.

Sự phục hồi kinh tế sẽ phụ thuộc vào một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Thái Lan. Nhưng điều đó có vẻ sẽ không thể đến trong thời gian ngắn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước