Thái Lan cải tổ nội các

Hương Linh-Thứ hai, ngày 01/07/2013 23:07 GMT+7

Chính phủ Thái Lan vừa tiến hành cải tổ nội các, trong đó đáng chú ý nhất là sự thay đổi tại 2 vị trí quan trọng Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Thương mại.

Nội các mới đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30/6. Tối 30/6, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cùng 18 thành viên nội các mới đã tuyên thệ nhậm chức trước nhà Vua và chính thức đảm trách các nhiệm vụ mới. Theo quyết định cải tổ nội các, bà Yingluck - nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, kiêm nhiệm cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu ngành quân đội Thái Lan.

‘ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Ảnh: Bangkok Post)


Cũng trong đợt cải tổ này, Bộ trưởng Thương mại Boonsong đã bị cách chức do chương trình trợ giá gạo khiến chính phủ thiệt hại tới 4,4 tỷ USD.

Chính phủ Thái Lan bắt đầu triển khai chương trình mua tạm trữ lúa gạo từ tháng 10/2011, với giá thu mua được cố định ở mức 15.000 baht/tấn gạo, nhằm tăng thu nhập cho các hộ nông dân. Tuy nhiên, chương trình này đang gây tranh cãi trong dư luận Thái Lan khi có một số ý kiến cho rằng chương trình này là lãng phí.

Chính phủ Thái Lan thừa nhận số lỗ tạm thời từ chương trình trên là 136 tỷ baht.

Cùng với khoản lỗ này, chương trình thu mua gạo của nông dân với giá cao đã khiến giá lúa gạo xuất khẩu Thái Lan tăng vọt, làm giảm lợi thế cạnh tranh của gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế và được coi là nguyên nhân chủ yếu khiến Thái Lan để mất vị thế nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào tay Ấn Độ trong năm ngoái, với lượng gạo xuất khẩu chỉ bằng 2/3 so với năm 2011.

Sau 20 tháng triển khai, Chính phủ Thái Lan đã quyết định giảm mức trợ giá trong chương trình mua tạm trữ lúa gạo. Kể từ ngày hôm nay (1/7), Chính phủ Thái Lan sẽ chỉ trả 12.000 baht (tương đương 390 USD) cho 1 tấn thóc, giảm 20% so với mức 15.000 baht/tấn trước đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước