Thái Lan công bố kế hoạch tổng tuyển cử

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 18:42 GMT+7

Ngày 27/6, Chính quyền quân sự Thái Lan đã đưa ra một lộ trình nhằm khôi phục nền dân chủ của nước này sau nhiều tháng căng thẳng về chính trị. Cụ thể, một bản hiến pháp mới sẽ được công bố vào tháng 7/2015 và tổng tuyển cử sẽ được tổ chức 3 tháng sau đó.

Trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc, Tướng Prayuth Chan-Ocha thông báo, chính quyền quân sự dự định sẽ ban hành hiến pháp lâm thời vào tháng 7 tới và hiến pháp chính thức 1 năm sau đó. Theo ông Prayuth, hiện quá trình soạn thảo hiến pháp lâm thời đã hoàn tất và sau khi được ban hành, chính quyền quân sự sẽ thành lập chính phủ và cơ quan lập pháp lâm thời vào tháng 9 năm nay để điều hành đất nước.

Tướng Prayuth Chan-Ocha, Người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan cho biết: “Trong giai đoạn thứ ba, khi hiến pháp có hiệu lực thì có thể coi là Thái Lan đang được điều hành hoàn toàn dưới một chế độ quân chủ lập hiến, mặc dù Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia sẽ cần 3 tháng để tổ chức tổng tuyển cử. Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia muốn một cuộc bầu cử được tổ chức dưới hiến pháp mới để đảm bảo tự do và công bằng”.

Quân đội Thái Lan nắm quyền kiểm soát đất nước sau cuộc đảo chính không đổ máu hôm 22/5 vừa qua. Giới lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan cho rằng, cuộc đảo chính là cần thiết để lập lại trật tự sau 7 tháng bất ổn chính trị, làm đất nước tê liệt và khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước