Thái Lan: Hoãn bầu cử - sự lựa chọn khó khăn

Hữu Hưng-Thứ hai, ngày 27/01/2014 20:57 GMT+7

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay (27/1) có cuộc họp tham vấn với 8 Đảng phái chính trị ở Thái Lan và sẽ có cuộc họp với đại diện Chính phủ Thái Lan vào chiều mai (28/1).

Tiếp theo phán quyết của Tòa án hiến pháp về việc hoãn bầu cử vào cuối tuần trước, Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay (27/1) có cuộc họp tham vấn với 8 Đảng phái chính trị ở Thái Lan và sẽ có cuộc họp với đại diện Chính phủ Thái Lan vào chiều mai (28/1). Địa điểm các cuộc họp này đến nay vẫn còn giấu kín. Trong tình hình hiện nay, giới phân tích cho rằng việc hoãn bầu cử hay không đều là một sự lựa chọn khó khăn đối với Chính phủ.

Ủy ban bầu cử Thái Lan có kế hoạch gặp gỡ với đại diện 8 Đảng phái chính trị vào chiều tối nay nhằm thảo luận về cuộc bầu cử sắp tới. Một cuộc gặp tương tự cũng sẽ diễn ra giữa đại diện Chính phủ Thái Lan và Ủy ban bầu cử vào chiều mai.

Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Thái Lan đang có nhiều sức ép phải hoãn bầu cử, mà lý do lớn nhất là lo ngại bạo lực bùng phát ngoài tầm kiểm soát. Đây vốn là lý do mà Ủy ban bầu cử luôn đưa ra để trì hoãn. Thực tế là tại cuộc bầu cử sớm vừa diễn ra thì đã có một lãnh đạo phe biểu tình bị bắn chết và hơn 10 người bị thương.

Lý do thứ hai cho việc hoãn bầu cử là dù bầu cử có tiến hành thì vẫn có nguy cơ là Hạ viện mới của Thái Lan sẽ không thể triệu tập được sau cuộc bầu cử bởi sẽ không thể có đủ 95% trong tổng số 500 nghị sỹ có mặt trong phiên họp đầu tiên theo yêu cầu của Hiến pháp. Bởi trước đó, những người biểu tình ngăn chặn khiến 28 điểm bầu cử không có ứng cử viên ra đăng ký tranh cử được.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước