Thái Lan kỷ niệm 64 năm ngày đăng quang của Đức Vua

Quốc Dũng-Thứ ba, ngày 06/05/2014 09:30 GMT+7

Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej trong buổi lễ kỷ niệm 64 năm trị vì.

Ngày 5/5 là kỷ niệm 64 năm ngày đăng quang của nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Hàng ngàn người dân Vương quốc chùa Vàng đã xuống đường chào mừng sự kiện được tổ chức long trọng tại khu nghỉ dưỡng Hua Hin, miền Nam Thái Lan.

Một buổi lễ Phật giáo với sự tham dự của các thành viên trong hoàng tộc và quan chức chính phủ, trong đó có cả Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đã được tiến hành trong cung điện Klai Kangwon nơi Vua Bhumibol và Hoàng Hậu Sirikit sinh sống. Đức Vua Bhumibol Adulyadej nay đã 86 tuổi. Ông được xem là vị quân vương trị vì lâu nhất thế giới, lên ngôi ngày 9 tháng 6 năm 1946, khi ông mới 18 tuổi.

Đức Vua Bhumibol Adulyadej được tôn kính là cha đẻ của dân tộc và nhiều thần dân trong vương quốc Phật giáo rộng lớn này sùng bái ông. Nền quân chủ lập hiến ở Thái Lan không có nhiều quyền hạn chính thức, nhưng với sự tôn sùng gần như tuyệt đối của nhân dân, những tác động hiếm hoi của hoàng tộc trên chính trường đều mang những ảnh hưởng rất lớn.

Đức Vua Bhumibol Adulyadej đã vài lần can thiệp vào chính trường, gần đây nhất là những biến động chính trị, sau cuộc lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2005 - 2006.

Đức Vua Bhumibol Adulyadej còn là người có công lớn trong nỗ lực kiến tạo tiến trình chuyển đổi dân chủ ở Thái Lan trong thập niên 1990. Ông đã sử dụng tài sản của mình để hỗ trợ tài chính cho nhiều đề án phát triển, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước