Thái Lan: Nở rộ ngành công nghiệp hộ chiếu giả

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 12/03/2014 19:50 GMT+7

Với lượng khách du lịch lớn trong khi lực lượng thực thi pháp luật mỏng, thị trường chợ đen buôn bán hộ chiếu giả đã bùng nổ ở Thái Lan.

Trong vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia, việc hai hành khách đã lên chuyến bay trót lọt với hộ chiếu giả đã làm dấy lên những quan ngại về sự nở rộ của ngành công nghiệp hộ chiếu giả và những kẽ hở trong an ninh hành không.

Với lượng khách du lịch lớn trong khi lực lượng thực thi pháp luật mỏng, thị trường chợ đen buôn bán hộ chiếu giả đã bùng nổ ở Thái Lan. Đây cũng chính là nơi hai hành khách trên chuyến bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia đã dễ dàng mua được hai cuốn hộ chiếu bị đánh cắp.

‘ Hải quan Malaysia kiểm tra hộ chiếu của khách du lịch tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Ảnh: Reuter)

Mỗi năm, nhà chức trách Thái Lan phải nỗ lực theo dõi “số phận” của hàng nghìn cuốn hộ chiếu bị mất hoặc đánh cắp. Một số cuốn hộ chiếu được cho là đã rơi vào tay các băng đảng buôn bán ma túy, trong khi một số khác có thể đã thuộc quyền sở hữu của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cảnh sát Interpol Thái Lan cho biết, mạng lưới ngầm buôn bán hộ chiếu giả đã phát triển lên 1 mức độ rất tinh vi và phức tạp, do đó cảnh sát cần phải bắt kịp để đối phó với những phương thức phạm tội mới.

Đại tá Apichat Suriboonya, Trưởng văn phòng Interpol Thái Lan cho biết: “Bọn tội phạm sử dụng công nghệ rất tiên tiến để tạo ra những cuốn hộ chiếu giả trông rất tinh vi, đó là vấn đề lớn của chúng ta”.

Hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy tờ du lịch bị thất lạc của Interpol chứa hơn 40 triệu hồ sơ từ 167 nước nhưng như vậy vẫn là chưa đủ.

Với việc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN đang hướng tới xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, ông Apichat cho rằng các quốc gia trong khu vực nên mở rộng hệ thống cơ sở dữ liệu để ngăn chặn các hành vi phạm tội xuyên quốc gia.

“Nếu chúng ta có thể kết nối chương trình của khu vực với hệ thống của Interpol thì rất hữu ích. Chúng ta có thể quét một hộ chiếu và nó sẽ tự động được kiểm tra với một hệ thống cơ sở dữ liệu toàn cầu, như vậy sẽ có một hệ thống an ninh tốt hơn khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành”, Đại tá Apichat Suriboonya cho biết thêm.

Cục xuất nhập cảnh Thái Lan cho biết chỉ riêng trong năm 2012 đã có 500 du khách bị bắt giữ tại nước này vì sử dụng hộ chiếu giả.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước