Thái Lan tăng cường an ninh cho bầu cử

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 00:27 GMT+7

Người biểu tình chống Chính phủ xuống đường hôm 30/1 làm tê liệt giao thông tại một số nơi ở Thủ đô Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Tại Thái Lan, Thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban đã lên tiếng nói rằng những người biểu tình sẽ không ngăn cản cuộc bầu cử ngày 2/2 tới, mà thay vào đó sẽ thúc giục người dân không đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan vẫn sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát để ngăn chặn bạo lực như đã từng xảy ra tại cuộc bầu cử sớm hôm 26/1 vừa qua.

Thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban sáng nay đã dẫn đầu cuộc tuần hành khởi động 3 ngày biểu dương lực lượng phản đối bầu cử và kêu gọi sự ủng hộ cho phong trào chống Chính phủ.

Điều ngạc nhiên là ông Suthep nói sẽ không ngăn cản cuộc bầu cử, hoàn toàn trái ngược với những gì mà một vài ngày trước ông Suthep nói rằng người biểu tình ở tất cả mọi tỉnh thành sẽ được huy động để ngăn cản cuộc biểu tình như đã từng làm với cuộc bầu cử sớm trước đó.

Ông Suthep Thaugsuban, Thủ lĩnh phe biểu tình chống Chính phủ nói: “Chúng tôi không có ý định ngăn cản bầu cử bởi chúng tôi không muốn người dân nghĩ rằng chúng tôi xâm phạm vào quyền bỏ phiếu của họ. Nếu ai muốn cải cách đất nước thì tham gia với chúng tôi, mà không đi bầu cử”.

Trong khi đó cho đến ngày hôm nay, cuộc bầu cử ở 14 tỉnh phía Nam nơi diễn ra phong trào chống Chính phủ rất mạnh được nhận định là rất khó khăn, khi có 3 trung tâm phân phối bưu điện ở 3 tỉnh không thể chuyển đi các hòm phiếu và phiếu bầu tới các điểm bỏ phiếu. Bạo lực vẫn là một nguy cơ hiện hữu khi ngày hôm qua vẫn xảy ra một vụ ném lựu đạn làm 2 người biểu tình bị thương..

Tiến sĩ Michael Montesano, chuyên gia nghiên cứu Thái Lan cho biết: “Tôi nghĩ rằng ở cả hai phía đối đầu chính trị hiện nay đều có những nhóm muốn sử dụng bạo lực. Và mục đích của những nhóm này đôi khi là muốn tạo ra khủng hoảng. Và đó là những yếu tố rất nguy hiểm trong nền chính trị Thái Lan”.

Có khoảng trên 48 triệu cử tri Thái Lan có quyền đi bầu cử trong ngày 2/2 tới. Cảnh sát Thái Lan cho biết sẽ tăng cường an ninh trên toàn quốc cho cuộc bầu cử. Riêng tại Bangkok sẽ triển khai trên 10.000 cảnh sát tại các điểm bầu cử để ngăn chặn người biểu tình phá hoại bầu cử như đã từng xảy ra hôm bầu cử sớm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước