Thái Lan: Tòa án hiến pháp phán quyết có thể hoãn bầu cử

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 05:00 GMT+7

Người biểu tình phong tỏa một đường phố ở Bangkok hôm 22/1. (Ảnh: AFP)

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 24/1 đã ra phán quyết rằng cuộc tổng tuyển cử  dự kiến vào ngày 2/2 có thể bị hoãn lại.

Tuy nhiên, phán quyết không nói rõ quyết định chính thức hoãn cuộc bầu cử, mà để chính phủ Thái Lan và Ủy ban bầu cử tự quyết định. Phán quyết này hiện được cho là sẽ càng khiến tình hình chính trị Thái Lam lâm vào thế bế tắc.

Phán quyết của Tòa án Hiến Pháp Thái Lan được đưa ra theo yêu cầu của Ủy ban bầu cử Thái Lan cho rằng cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 2/2 tới nên hoãn lại bởi những bất ổn đang làm chấn động đất nước.

Thành viên tòa án với tỷ lệ bỏ phiếu 7/ 1 cho rằng, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra nên thảo luận về ngày bầu cử mới với Chủ tịch Ủy ban bầu cử là ông Supachai Somcharoen.

Trước nay, Chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck vẫn giữ quan điểm rằng, tổng tuyển cử không thể bị hoãn lại bởi quyết định bầu cử là do sắc lệnh Hoàng gia.

Ông Varathep Ratanakorn, Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết: "Chúng tôi phải chờ sự cân nhắc chính thức về các vấn đề pháp lý, đặc biệt là Hiến pháp, trước khi đưa ra quyết định”.

Còn phe đối lập cho biết dù có hoãn bầu cử thì sẽ vẫn tiến hành biểu tình và yêu cầu cải cách toàn diện hệ thống chính trị Thái Lan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước