Tham tán công sứ Hà Lan tại Nga bị hành hung

Vân Ly-Thứ năm, ngày 17/10/2013 22:03 GMT+7

Quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan và Nga đang trải qua sóng gió sau khi một nhà ngoại giao của Hà Lan bị những kẻ không rõ danh tính hành hung tại tư dinh của ông ở Thủ đô Moscow.

Vụ tấn công nhà ngoại giao Hà Lan chỉ là một trong chuỗi các sự vụ căng thẳng xảy ra gần đây giữa 2 nước.

‘ Trụ sở Đại sứ quán Hà Lan tại Moscow. (Ảnh: RT)

Sự việc xảy ra đêm 15/10, hai kẻ không rõ danh tính đã đột nhập vào căn hộ hành hung ông Onno Elderenbos, Tham tán công sứ Đại sứ quán Hà Lan tại Moscow. Ông Onno chỉ bị thương nhẹ và đã xuất viện, nhưng chính quyền và dư luận Hà Lan đã có phản ứng khá gay gắt.

Bộ Ngoại giao Hà Lan đã triệu đại sứ Nga tới để phản đối, người dân Hà Lan thậm chí yêu cầu Hoàng gia nên xem xét lại chuyến thăm Nga vào tháng 11. Tuy nhiên, Chính phủ Hà Lan cho biết sẽ chờ đợi kết quả điều tra từ phía Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng. Nhưng trước tiên, tôi muốn toàn bộ sự thật chi tiết vụ việc được đặt trên bàn làm việc của tôi”.

Từ Moscow, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố lấy làm tiếc về vụ hành hung và đang tiến hành điều tra, khởi tố hình sự vụ tấn công này.

Ông Alexander Lukashevich, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói: “Các cơ quan thực thi pháp luật Nga sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để truy bắt những kẻ dính líu tới vụ phạm tội này. Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hà Lan để điều tra làm rõ vụ việc”.

Tuần trước, cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ nhà ngoại giao Nga Dmitry Borodin ở La Haye với lý do có hành vi bạo hành với con cái. Amsterdam đã chính thức xin lỗi Moscow và thừa nhận việc bắt giữ nhà ngoại giao Nga, vốn có quyền hoàn toàn miễn trừ, là vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Còn trước đó, Nga đã bắt giữ một con tàu mang cờ hiệu Hà Lan cùng 30 nhà hoạt động Hòa bình Xanh đồng thời kết tội họ xâm nhập vùng biển trái phép, tội danh có thể bị xử tù 15 năm.

Hà Lan và Nga đã chọn năm 2013 này là năm kỷ niệm cho mối quan hệ lịch sử giữa 2 nước, tuy nhiên đây lại là năm xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc gây căng thẳng cho 2 bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước