Thế giới tưởng nhớ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 07/12/2013 09:10 GMT+7

 Sự kiện được giới truyền thông thế giới đưa tin nhiều nhất trong ngày 6/12 là thông tin cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ở tuổi 95.

Các hoạt động quốc tang kéo dài 10 ngày sẽ bắt đầu từ ngày 7/12 tại Nam Phi để tưởng nhớ Mandela - người chiến sỹ đấu tranh không mệt mỏi chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid. Trong lúc này, thế giới vẫn tiếp tục nhớ về người anh hùng Mandela với nhiều kỉ niệm về một nhân cách vĩ đại.

‘ Người con vĩ đại của đất nước Nam Phi qua đời ở tuổi 95. (Ảnh: AFP)


Dự kiến trong ngày 7/12, một lễ tưởng niệm quốc gia dành cho cựu tổng thống Nelson Mandela sẽ được tổ chức tại sân vận động FNB có sức chứa 90 ngàn người tại ngoại ô thành phố Johannesburg của Nam Phi.

Các hoạt động tưởng niệm sẽ kéo dài 10 ngày, trước khi diễn ra lễ quốc tang trọng thể có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo và quan khách từ khắp nơi trên thế giới. Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, các công việc đang được xúc tiến, nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama tới Nam Phi tham dự lễ quốc tang cựu Tổng thống Mandela.

Trong lúc này, các nhà lãnh đạo và người dân tại nhiều quốc gia vẫn tiếp tục tưởng nhớ về Mandela – một nhân cách vĩ đại.

Thủ tướng Ấn độ Manmohan Singh nói: "Cựu Tổng thống Nam Phi Mandela là biểu tượng của lương tri trong một thế giới vẫn còn sự chia rẽ và áp bức. Ông là tấm gương của những nỗ lực hòa giải và hòa đồng. Sẽ phải còn rất lâu nữa, chúng ta mới có thể gặp lại được một người như ông.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Suy nghĩ của tôi đang ở bên vợ và gia đình của cựu Tổng thống Mandela và ở bên tất cả người dân Nam Phi - những người đã tôn sùng ông là Người cha của họ. Nelson Mandela là một con người tuyệt vời. Ông là một người thông minh, có trái tim nhân hậu, hài hước. Tôi vẫn còn nhớ trong chuyến thăm cá nhân của tôi, ông luôn ân cần – một trong những kí ức ý nghĩa nhất trong cuộc đời chính trị của tôi. Nelson Mandela đã thuyết phục những người khác tin rằng sự hận thù không khiến thế giới tốt đẹp hơn, mà là sự hòa giải và hòa bình. Chính Mandela đã làm nên lịch sử, một chính khách với một thông điệp còn sống mãi với mọi quốc gia và mọi thời đại.”

Còn cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell thì không thể quên được những hồi ức đã có với cựu tổng thống Mandela.

Ông Colin Powell nói: “Tôi biết rất rõ về Mandela. Tôi đã từng ăn tối với ông ấy. Tôi đã có cuộc nói chuyện với ông ấy. Điều khiến tôi ấn tượng về ông ấy là sự khiêm nhường. Một con hiền hậu, ấm áp, mặc dù ông ấy là một chiến sỹ trên chính trường cũng như chiến trường. Ông ấy đến với tất cả mọi người với một nụ cười rất ấm áp. Chúng tôi luôn cùng nhau nói chuyện. Ông ấy luôn là người hỏi tôi trước: ông Colin, ông khỏe chứ? Thật khó tìm thấy một con người lịch thiệp như thế, một nhân cách, một tấm lòng cao cả như thế. Đó chỉ có ở Nelson Mandela.”

Dự kiến, thi thể của ông Mandela sẽ được quàn tại thủ đô Pretoria trước khi được đưa về an táng tại ngôi làng Qunu quê ông, dự kiến vào ngày 14/12 tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước