Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lực lượng PKK bắt cóc 4 binh sỹ

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 09/12/2013 21:36 GMT+7

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 8/12 cáo buộc những tay súng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bắt cóc 4 binh sỹ nước này.

Cáo buộc trên được đưa ra một ngày sau khi các tay súng PKK đột nhập vào trạm kiểm soát ở thị trấn Lice thuộc tỉnh Diyarbakir, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, bắt cóc 2 trung úy và 2 trung sỹ. Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch giải cứu những binh sỹ bị bắt cóc này.

‘ Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại quận Yuksekova ngày 7/12 vừa qua. (Ảnh: AFP)

Theo ông Tayyip Erdogan, vụ bắt cóc này do những người muốn làm phương hại tới tiến trình hòa bình giữa Chính phủ và PKK thực hiện. Vụ bắt cóc xảy ra 2 ngày sau khi hai người Kurd bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và người biểu tình tại Hakkari.

Đám tang của hai người này diễn ra ngày 7/12 đã biến thành cuộc biểu tình rầm rộ của cộng đồng người Kurd. Trong khi đó, ngày 8/12, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phải dùng hơi cay và vòi rồng giải tán khoảng 5.000 người biểu tình tại Diyarbakir. Đụng độ tiếp tục xảy ra khiến ít nhất 12 người bị thương.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến hành đàm phán hòa bình với PKK vào tháng 10/2012. Kết quả là vào tháng Ba vừa qua, thủ lĩnh PKK đang bị giam giữ, Abbdullah Ocalan, đã ra tuyên bố ngừng bắn lịch sử, đồng thời kêu gọi các thành viên của nhóm này hạ vũ khí và rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Đổi lại, PKK yêu cầu Chính phủ sửa đổi luật hình sự, luật bầu cử và tăng thêm quyền lợi cho người Kurd. Tuy nhiên, đầu tháng Chín năm nay, PKK đột ngột tuyên bố ngừng rút các tay súng ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ với lý do Ankara không thực hiện những cam kết cải cách.

PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách tổ chức khủng bố vì đã phát động cuộc đấu tranh vũ trang vào năm 1984 đòi thành lập nhà nước độc lập của người Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo con số không chính thức, đã có ít nhất 45.000 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột liên quan đến PKK kể từ đó đến nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước