Thỏa thuận năng lượng hạt nhân Thổ Nhĩ Kỳ - Nhật Bản

Úy Thương-Thứ tư, ngày 30/10/2013 22:23 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản ngày 29/10 đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở thành phố Sinop, bên bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng nước chủ nhà Erdogan với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe.

‘ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

Dự án nhà máy điện hạt nhân trị giá 22 tỷ USD này là nhà máy điện hạt nhân thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với một đối tác nước ngoài để xây dựng. Dự kiến, dự án này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn Itochu của Nhật Bản phối hợp với Tập đoàn khí đốt GDF Suez của Pháp để xây dựng nhà máy điện hạt nhân có công suất 4.800 megawat tại thành phố Sinop bên bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ do Tập đoàn Rosatom của Nga xây dựng tại thành phố Mersin ở phía Đông Nam nước này dự kiến sẽ bắt dầu đi vào hoạt động vào giữa năm 2020.

Thị trường năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày một tăng cao với lượng tiêu thụ điện tăng 5% lên 242 tỷ kilowat giờ điện năm 2012 và nhu cầu về năng lượng của nước này dự báo chỉ đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Hiện nước này đang phải nhập khẩu 97% lượng năng lượng cần thiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước