Thỏa thuận Nga - Mỹ: Lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria?

Hương Linh-Thứ hai, ngày 23/09/2013 06:53 GMT+7

Tiêu điểm đời sống chính trị trong tuần qua vẫn liên quan tới điểm nóng Syria. Những nỗ lực ngoại giao đã dẫn đến kết quả khả quan hơn cho việc tháo ngòi nổ chiến tranh Syria, nhưng tương lai của những thỏa thuận này vẫn chưa chắc chắn.

Nếu đất đây 2 tuần, thế giới chỉ toàn nghe thấy những lời lẽ đe dọa của nước Mỹ dành cho Syria và Iran thì, sau nhiều nỗ lực ngoại giao, tình hình đã có nhiều khác biệt. Tân Tổng thống Iran Rouhani đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất một hướng tiếp cận thân thiện hơn nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi.

Syria đã đồng ý tiêu hủy kho vũ khí hóa học theo đề xuất chung Nga - Mỹ. Nước này đã bắt đầu đệ trình những chi tiết vũ khí hóa học của nước này cho Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học. Ước tính Syria có 1.000 tấn chất độc hóa học. Tổng thống Assad nhìn nhận, việc giải giáp kho vũ khí này sẽ tránh cho Syria khỏi hành động bị tấn công quân sự.

Tiến trình hòa giải đang được tái khởi động ở Trung Đông nhưng một số tiếng nói hoài nghi ở phương Tây vẫn cho rằng, không có một lộ trình chi tiết rõ ràng, không có nhiều điều khoản ràng buộc gây sức ép thì thời gian sẽ sớm cho thấy các thỏa thuận này có thành công hay không. Các tranh cãi vẫn đang tiếp tục xung quanh tới vấn đề này.

Bên cạnh đó, hồ sơ hạt nhân của Iran cũng đang có những diễn biến mang tính tích cực khi có những dấu hiệu cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đang cố gắng tạo một kênh liên lạc ở tầm cao nhất với nước Mỹ. Những diễn biến mới này đang mở ra một hy vọng nhỏ ở Trung Đông, nơi bầu không khí chiến tranh đang rình rập.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại chương trình “Toàn cảnh thế giới” dưới đây với khách mời là Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước